แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นนักสร้างเกมในตำนานแต่ดูเหมือนว่า ฮิเดโอะ โคจิมะ (Hideo Kojima) จะยังมีสิ่งที่เขาไม่สามารถทำได้ในอดีต และเหมือนเป็นปมในใจในการสร้างเกม

โดยส่วนหนึ่งจากคลิปช่อง DidYouKnowGaming ทาง Youtube ได้กล่าวถึงบทสัมภาษณ์ของโคจิมะ กับช่อง G4 ในปี 2009 ระบุว่าเขาเสียใจกับสิ่งที่เขาไม่สามารถทำในเกม Metal Gear Solid 4 ที่วางขายในปี 2008 บน PS3 ซึ่งเขาตั้งใจที่จะสร้างฉากที่มีความกว้าง และมีสภาพแวดล้อมแบบเกม Open World อย่าง GTA

แต่เขาพบข้อจำกัดมากมายของฮาร์ดแวร์ PS3 ที่ไม่แรงพอที่จะทำได้ทำให้ไม่มีการใส่ไอเดียนี้มา แต่ก่อนที่เกม Metal Gear Solid 4 จะออกวางขาย ค่าย Ubisoft ได้เปิดตัวซีรีส์เกมนักฆ่า Assassin’s Creed ที่มาแนวลอบเร้น และยังสามารถทำทุกอย่างที่โคจิมะ ต้องการทำใน Metal Gear Solid 4 ครบหมด

นอกจากนี้โคจิมะได้กล่าวว่า เขาคิดว่าเกม Assassin’s Creed นั้นยอดเยี่ยมมากเพราะมันเติมเต็มแนวคิดพื้นฐานที่ Metal Gear Solid 4 อยากจะทำในตอนแรก ที่ผู้เล่นสามารถเดินทางไปได้อย่างอิสระ และยังปีนป่ายไปบนตึกได้ด้วย ที่ในตอนแรกเขาคิดไว้แล้วแต่กลับยอมแพ้ไปเพราะคิดว่ามันทำได้ยาก แต่เมื่อ Assassin’s Creed ออกวางขายมันกลับทำทุกอย่างที่เขาต้องการได้ทั้งหมด ทำให้เขาและทีมงานรู้สึกหดหู่ในตอนนั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส