ฮิเดโอะ โคจิมะ (Hideo Kojima) ผู้สร้างเกมระดับตำนานอย่าง ‘Metal Gear’ ที่ตอนนี้เขากำลังมีผลงานใหม่อย่าง เกม ‘Death Stranding 2’ และ ‘OD’ ซึ่งเขาได้อยู่ในวงการเกมมายาวนานหลาย 10 ปีแล้ว ตั้งแต่ยุค 80S จนถึงตอนนี้เขาก็ยังคงเดินหน้าสร้างเกมแบบไม่มีแผนที่จะออกจากวงการ

โดยตอนนี้โคจิมะมีอายุครบ 60 ปีแล้ว ทำให้มีหลายคนคิดว่าเขาอาจจะมีความคิดที่จะเกษียณจากวงการเกม อย่างไรก็ตามดูเหมือนจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะหลังจากออกจากค่าย Konami มาเปิดค่ายเกมเอง มานานกว่า 8 ปีแล้ว เขายังอยู่ระหว่างสร้างเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA อยู่ถึง 2 เกม

ซึ่งโคจิมะกล่าวผ่าน X (ชื่อเดิม Twitter) ระบุว่าหลังจากเป็นอิสระไม่ได้ขึ้นตรงกับใคร ทำให้การสร้างสรรค์สิ่งต่างมันไม่ใช่งานอีกต่อไป ดังนั้นเขาไม่จำเป็นต้องคิดถึงการเกษียณอายุ เพราะเมื่อการสร้างสิ่งต่าง ๆ คือการมีชีวิตอยู่ต่อไป และมันคือวิถีชีวิต

นอกจากนี้โคจิมะยังเสริมอีกว่าในอุตสาหกรรมเกม มีคนเพียงไม่กี่คนที่ประสบความสำเร็จในการเป็นอิสระจากสตูดิโอผลิตเกมยักษ์ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นในญี่ปุ่นเองหรือในต่างประเทศ แต่เมื่อ 8 ปีก่อนเขาได้เปิดค่ายเกมเป็นของตัวเอง แต่ก็ไม่ได้ราบรื่นเพราะมีผู้ออกมาบอกว่า “มันเป็นไปไม่ได้หากไม่มีเงินจากค่ายใหญ่” แต่เขาได้พิสูจน์แล้วว่ามันเป็นแนวคิดที่ล้าสมัย เพราะเขาสามารถทำได้ และเป็นอีกเหตุผลที่โคจิมะยังคงสร้างเกมต่อไป

ที่มา Comicbook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส