การวางเครื่องคอนโซลแนวตั้ง ถือว่าเริ่มใช้มานานแล้ว และคอนโซล PlayStation ก็ใช้งานแนวตั้งได้ตั้งแต่ยุค PS2 และใช้มาตลอดจนถึงยุค PlayStation 5 แต่ดูเหมือนว่าล่าสุดการวางแนวตั้งอาจจะทำให้เกิดปัญหาหากวางติดต่อกันเป็นเวลานาน (อย่างน้อยก็ในเคสนี้ ยังไม่มีรายงานว่าพบเป็นวงกว้างในตอนนี้)

ข้อบกพร่องนี้ถูกค้นพบโดยช่างซ่อมเครื่องเกมคอนโซล และปล่อยคลิปลงช่อง TheCod3r บน YouTube ที่ได้พบข้อบกพร่องในการออกแบบระบบระบายความร้อนของ PS5 ที่จะเกิดขึ้นกับโลหะเหลว (Liquid Metal) ของชิป APU ที่เชื่อมกับฮีตซิงก์ที่หากเราวางเครื่อง PS5 ในแนวตั้งเป็นเวลานาน โลหะเหลวมีแนวโน้มที่จะรั่วซึมไหลออกมา

และหากมันรั่วออกมาแล้ว มันจะทำให้ระบบระบายความร้อนของ PS5 ไม่สามารถทำงานได้ดีเท่าเดิม และอาจจะส่งผลให้ CPU เกิดความเสียหายได้ นอกจากนี้โลหะเหลวยังสามารถไหลหยดลงไปส่วนประกอบอื่นบนเมนบอร์ด อาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ และปัญหานี้มีโอกาสพบบน PS5 ทั้ง 2 เวอร์ชันที่วางขายในตอนนี้

แม้ว่าจะไม่มีการระบุว่า PlayStation 5 ทุกเครื่องจะพบข้อบกพร่องนี้ แต่ก็มีความเสี่ยงสำหรับเจ้าของ PS5 ที่วางเครื่องในแนวตั้งอาจจะพบปัญหาระบายความร้อนหากวางแนวตั้งเป็นเวลานาน ดังนั้นควรจะวางเครื่องในแนวนอน จะมีโอกาสพบปัญหานี้น้อยลง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส