‘กล่องกระดาษ’ หนึ่งในไอเทมที่ผู้เล่นสามารถใช้ซ่อนตัวจากศัตรูในเกม Metal Gear Solid (พัฒนาโดย ‘ฮิเดโอะ โคจิมะ’ (Hideo Kojima) และ จัดจำหน่ายโดย Konami) ได้กลายเป็นยุทธวิธีที่ทหารนาวิกสามารถใช้จู่โจมหุ่นยนต์ AI ได้จริง

โดย ‘ชาแชงค์ โจชิ’ (Shashank Joshi) บรรณาธิการ The Economist ได้ถ่ายภาพจากหนังสือเกี่ยวกับหุ่นยนต์ AI ของหน่วยงานทหารผ่าน Twitter ข้อความในภาพได้เผยถึงเรื่องราวจาก ‘พอล ชาร์’ (Paul Scharre) เล่าถึงการพัฒนาระบบตรวจจับมนุษย์ของหุ่นยนต์ AI นาวิกโยธิน ซึ่งในขณะที่พวกเขาพยายามเพิ่มข้อมูลเข้าระบบของหุ่นยนต์ตัวนี้ มีสมาชิกหัวใสให้ลองศึกษามันด้วยการจู่โจมจากยุทธวิธีต่าง ๆ แทน

พวกเขาได้พาทหารนาวิกโยธินทั้งหมด 8 นาย พร้อมกับนำหุ่นยนต์มาวางไว้กลางพื้นที่โล่ง ๆ หัวหน้าทีมได้ท้าให้ทหารทั้งหมดไปถึงตัวหุ่นยนต์โดยไม่ถูกระบบตรวจจับได้ ซึ่งพวกเขาก็ผ่านกันได้ทุกคน

โดยวิธีที่พวกเขาใช้มีทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ ตีลังกาไปที่ตัวหุ่นยนต์, ปลอมตัวเป็นต้นไม้และขยับไปที่ตัวหุ่นยนต์อย่างช้า ๆ และ ซ่อนตัวในกล่องกระดาษแล้วย่องไปที่ตัวหุ่นยนต์

ในช่วงที่ทุกคนกำลังทดสอบ ชาร์ยังได้เผยว่า เจ้าตัวได้ยินเสียงแอบขำจากทหาร 2 นายที่กำลังเข้าหาตัวหุ่นยนต์ด้วยกล่องกระดาษเช่นกัน

ทั้งนี้ หนังสือได้เผยว่าหุ่นยนต์ AI นี้ถูกฝึกให้ตรวจจับท่าเดินและวิ่งของมนุษย์ได้อย่างเดียว เลยไม่สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของคนที่กำลังตีลังกาเข้าหาได้ รวมไปสิ่งของที่ขยับได้ก็ไม่สามารถตรวจจับได้ว่ามีมนุษย์อยู่ข้างในเช่นกัน

หากเป็นในสายตาคนธรรมดาล่ะก็ แน่นอนว่ายังไงก็ต้องดูออกว่ามันผิดปกติ เลยทำให้เห็นผลได้ชัดว่าหุ่นยนต์ AI นี้ยังต้องพึ่งพาข้อมูล Algorithm จากผู้พัฒนาอยู่

ที่มา Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส