หนึ่งในเกมระดับตำนาน Zelda ที่กำลังจะมีภาคใหม่ในชื่อ breath of the wild ออกในปีหน้า โดยมันเป็นหนึ่งในเกมที่ภาคต่อมากที่สุด และประสบความสำเร็จในทุกภาค แต่ใครจะเชื่อว่ามีเกมในซีรีส์ Zelda ที่ถูกลืมเลือนไม่ใช่เพราะขายไม่ดี แต่เพราะมันต้องเล่นผ่านระบบดาวเทียม Satellaview ของเครื่อง Super Famicom ในชื่อเกม The Legend of Zelda: Ancient Stone Tablets ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในเกมที่เปิดให้เล่นผ่านดาวเทียมในช่วงกลางยุค 90

ซึ่งมันเป็นการนำกราฟิกของเกม The Legend of Zelda: A Link to the Past ต้นฉบับ 16 Bit ที่ออกบน Super Famicom มาทำเป็นเกมใหม่แบ่งเป็นตอนๆ แล้วเปิดให้เล่นเป็นเวลาผ่านระบบดาวเทียม ฟังดูแปลกๆ เพราะประเทศไทย และทั่วโลกไม่สามารถเล่นได้ในตอนที่มันเปิดตัวในปี 1995 เพราะระบบนี้ให้เล่นเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น ทำให้แฟน Zelda ในประเทศอื่นที่อยากเล่นต้องเล่นผ่าน rom เท่านั้น

โดยก่อนหน้านี้มีความพยายามในการสร้าง rom ของ Zelda: Ancient Stone Tablets ออกมาให้เล่นและแปลเป็นภาษาอังกฤษ ,ฝรั่งเศส และเยอรมัน ออกมาให้เล่นกันแต่มันก็ไม่มีความสมบูรณ์มากพอ เพราะต้นฉบับมีการใช้ระบบสตรีมเสียงประกอบผ่านดาวเทียมตลอดเวลาที่ตัวเกมเปิดให้เล่น ทำให้เป็นการยากที่จะทำเวอร์ชั่นสมบูรณ์ออกมาได้ แต่ล่าสุดที่อ้างว่าได้ทำรอมเกม Zelda ฉบับเล่นผ่านดาวเทียม เวอร์ชั่นที่เรียกว่าเกือบจะสมบูรณ์แบบออกมาให้ลองโหลดไปเล่นกันแล้ว ใครอยากลองเล่นกดไปโหลดได้ที่ zeldalegends (แต่คนโหลดเยอะจน web ล่มในตอนนี้)

ส่วนระบบ Satellaview ของ Super Famicom ก็คล้ายกับการออนไลน์ไปเล่นเกมในยุคนี้ แต่ในตอนนั้นใช้การเล่นผ่านดาวเทียมแทน โดยผู้เล่นจะได้ท่องไปในฉากที่เหมือนเกม 2D แล้วเลือกใช้บริการที่ปู่นินเปิดให้เล่น เช่นการโหลดเกมมาเล่นซึ่งการเล่นต้องใช้การเชื่อมต่อกับดาวเทียม ทำให้ไม่มีการเปิดให้บริการในประเทศอื่นนอกจากญี่ปุ่น และนอกจากเกมมันยังมีบริการ Magazines แบบดิจิทัล ที่ในยุค 90 ถือเป็นของใหม่มาก

นอกจากต้องมีดาวเทียมแล้ว ผู้เล่นยังต้องซื้ออุปกรณ์เสริม ที่ใช้เชื่อมต่อกับเครื่อง Super Famicom และต้องมีตลับเกมพิเศษที่มีความจุ 8 MB ด้วยถึงจะเล่นได้โดยราคาในตอนนั้นสูงถึง 18,000 เยน แถมยังต้องเสียค่าบริการในการเล่นอีกทำให้มันดูสิ้นเปลืองมาก หากนับบริการที่มีน้อยนิด จึงทำให้มันไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนักและปิดบริการไปในปี 2000 สาเหตุหนึ่งคือการมาของระบบ อินเทอร์เน็ต ที่มาทดแทนได้แทบทุกอย่างของระบบ Satellaview

600px-satellaview_with_super_famicom

Play video

อ้างอิง : engadget