เรียกได้ว่าเป็นข่าวที่น่ายินดีสำหรับชาวไทยที่ชื่นชอบในเรื่องของ E-Sport และรอลุ้นกันมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพราะวันนี้ก็ได้มีผลการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ครั้งที่ 7/2560 ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่า

เห็นชอบประกาศให้ อีสปอร์ต (E-Sports) เป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ ตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558

ซึ่งทาง แบไต๋ไลฟ์วันนี้ก็ได้มีการถกประเด็นนี้กับผู้คลุกคลีในวงการเกมและ E-Sport อย่างเป็นทางการ มาฟังกันว่าพวกเขาพูดถึงเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ที่นี่เลย

โดยมีรายละเอียดทั้งหมดดังนี้

***ผลการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ครั้งที่ 7/2560***

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ครั้งที่ 7/2560 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบรายงานความคืบหน้าเรื่อง อีสปอร์ต (E-Sports) และแนวทางในการรับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาที่ดำเนินกิจกรรมอีสปอร์ต และเห็นชอบประกาศให้ อีสปอร์ต (E-Sports) เป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ ตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558

จากนั้น ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของสมาคมกีฬา รายไตรมาส เพื่อสรุปผลการดำเนินงานและแนวทางแก้ไข ไตรมาสที่ 3 ปรากฏว่ามีสมาคมที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน 13 สมาคม, สมาคมที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน 59 สมาคม และสมาคมที่ไม่ส่งผลการดำเนินงาน จำนวน 5 สมาคม ทั้งนี้ เนื่องจากบางสมาคมมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร และผู้ดำเนินการ สมาคมใหม่ที่เข้าร่วมการประเมินฯ ทำให้ยังไม่เข้าใจในเกณฑ์การประเมินการบริหารจัดการดังกล่าวในบางตัวชี้วัด และสมาคมกีฬาส่วนใหญ่จะดำเนินกิจกรรมในช่วงปลายปีงบประมาณ จึงทำให้คะแนนผลการดำเนินงานในระยะแรกไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดย กกท. ได้เชิญผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าหารือเพื่อทำความเข้าใจเกณฑ์การประเมินการบริหารจัดการอย่างมีมาตรฐานตามแนวทางการพัฒนากีฬาเป็นเลิศ () พร้อมทั้งแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องตามเกณฑ์การประเมินฯ ให้กับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และมีการให้คำปรึกษากับสมาคมกีฬา ที่มีผลการดำเนินงานอยู่กลุ่มเสี่ยงที่จะไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินเป็นระยะๆ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ให้ความเห็นชอบผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดในบันทึกข้อตกลงประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจประจำปีบัญชี 2560 รอบ 9 เดือน (ตุลาคม 2559 – มิถุนายน 2560) รวมทั้งให้ความเห็นชอบร่างตัวชี้วัดในบันทึกข้อตกลงประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ประจำปีบัญชี 2561 ของ กกท.

กองประชาสัมพันธ์ กกท. / 27 กรกฎาคม 2560

เรียกได้ว่าเป็นอีก 1 ความก้าวหน้าของประเทศไทยก็ว่าได้ เพราะต่อไปนี้เราจะสามารถจัดตั้งทีม E-Sport เพื่อเข้าไปแข่งขันในระดับโลกได้อย่างเป็นทางการและได้รับการสนับสนุนจากทางภาครัฐอย่างแน่นอน แล้วอย่าลืมนะครับว่า E-Sport ไม่ใช่การติดเกม แต่จะต้องมีวินัยในการฝึกฝน สร้างความสามัคคีในทีมเพื่อนำพาชัยชนะกลับมาให้ได้สมความภาคภูมิ