ถ้าใครจำได้ เมื่อปีที่ผ่านมาในงาน The International 7 (TI7) เราได้เห็น 1 ใน Event คั่นระหว่างงานที่น่าสนใจอย่าง OpenAI ซึ่งเป็น Bot ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยใช้การศึกษา Big Data การแข่งขันแบบ 1 VS 1 และนำมาประยุกต์เข้ากับการฝึกฝน 24/7 ที่ให้เกิดบอทที่มีความสามารถในการต่อสู้กับ Pro Player ได้แบบขาดลอย

และในปีนี้พวกเขากลับมาอีกครั้งกับ OpenAI ที่มาพร้อมความสามารถในการเล่นแบบ Teamwork ที่หลาย ๆ คนต่างรอคอย ก็ได้เปิดตัวให้ได้ชมกันอย่างเป็นทางการแล้วก่อนงาน TI8 ในชื่องาน OpenAI Five Benchmark นั่นเอง

ชม OpenAI Five Benchmark จาก OpenAI ที่ www.twitch.tv

ความคิดเห็นจากแบไต๋

จากที่เห็นก็บอกได้เลยว่า OpenAI ปีนี้เขามาพร้อมความตั้งใจจริง ๆ ถึงจะมีข้อจำกัดอยู่บ้างเช่น Courier ของทั้ง 2 ฝ่ายจะเป็นอมตะ หรือห้ามใช้ Bottle และจำนวน Hero ของแต่ละฝั่งที่เลือกได้จะมีแค่ 18 ตัว และระหว่างเล่นจะมีจังหวะกาว ๆ แปลก ๆ อยู่บ้าง (เช่นปัก Observer Ward พร้อมกัน 2 ต้น หรือปัก Sentry หน้าป้อม) แต่ก็แสดงให้เห็นว่าความสามารถของบอทนั้นค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว โดยเฉพาะความเป็น Teamwork ที่คอมโบกันอย่างต่อเนื่องลื่นไหล และแม่นยำมาก ๆ แถมมี % ชนะบอกเรื่อย ๆ อีกต่างหาก (ฝั่งคนเจอ AI บอก 99% ไปก็คงมีหัวร้อนกันบ้างแหละ)

หน้าเลือกตัวละครที่ต่างจากเดิม (มี % ชนะบอกด้วยนะ)

ไม่รู้ว่าพอถึงช่วงงาน TI8 เราจะได้เห็นจำนวน Hero ที่เพิ่มขึ้นหรือปลดข้อจำกัดบางอย่างออกหรือไม่ ค่อนข้างน่าติดตามทีเดียวครับ