เป็นที่ทราบกันดีละนะครับว่าคอมพิวเตอร์ในอดีตนั้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการเล่นเกมเป็นหลัก เกมเมอร์รุ่นลุง (และอาจลามไปถึงรุ่นทวด) เลยต้องพยายามที่จะปรับตัวเข้าหาเกมบนคอมพิวเตอร์กันเอาเอง ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่า “WASD” ปุ่มบนคีย์บอร์ดที่ใช้ในการบังคับการเคลื่อนที่ในเกมสุดแสนจะเข้ามือนี้ จะถูกคิดค้นและริเริ่มใช้โดยโปรเพลเยอร์คนแรกของโลก

ถ้าไม่มีแก ป่านนี้เรายังต้องโดนเกม PC บังคับให้ใช้ปุ่มลูกศรบังคับการเดินอยู่เป็นแน่ (Dennis Fong ในวัย 20 ปี)

เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่านาย Dennis “Thresh” Fong หรือผู้ที่ถูกบันทึกใน Guiness World Records ว่าเป็นโปรเพลเยอร์คนแรกของโลกนี้ แกได้ชนะการแข่งขัน Red Annihilation Quake Tournament (1997) ซึ่งมันก็ต้องมีการสัมภาษณ์คนชนะเป็นธรรมเนียมอยู่แล้ว ทีนี้แกก็ได้ตอบคำถามไปว่าหนึ่งในเทคนิคที่แกชนะ อาจเป็นเพราะแกสร้างความได้เปรียบด้วยการให้แขนของแกสบายที่สุดจากการเปลี่ยนปุ่มเคลื่อนที่ตัวละครเป็น W เดินหน้า A ซ้าย S ถอยหลัง D ขวา แทนการยืดแขนไปกดปุ่มลูกศรที่คีย์บอร์ดมีให้มา ซึ่งจริงๆ แกก็ทดลองมาหลายปุ่มแล้วเหมือนกันแต่ WASD นี่แหละแจ่มสุด

ตั้งแต่นั้นมา WASD ก็กลายเป็นการตั้งค่าปุ่มเคลื่อนที่ ที่ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย และด้วยความที่มันเวิร์คเอามากๆ ในปี 1998 ภาคแรกสุดของซีรีส์ในตำนานวงการเกมอย่าง Half Life ก็ได้นำการตั้งค่านี้ ไปใช้เป็นปุ่มบังคับการเคลื่อนที่เบื้องต้นเป็นเกมแรกของโลก และในปัจจุบัน WASD ก็ได้ถูกใช้แทบจะทุกเกมใน PC เลยทีเดียว 

ที่มา: Wikipedia, Guiness World Records