ตั้งเเต่ Playstation 4 วางจำหน่ายก็หลายปีพอสมควร มันคงเป็นช่วงเวลาที่ Sony น่าจะเตรียมเปิดตัวยุคต่อไปของ Playstation สักที

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทาง Wired คุณ Mark Cerny ตำเเหน่ง Lead System Architect ดูเเลสถาปัตยกรรมระบบของ Playstation 4 เเละตอนนี้คุณ Mark เผยว่า กำลังพัฒนาเครื่องเกมรุ่นใหม่อยู่

การสัมภาษณ์กับคุณ Mark ก็ไม่มีการกล่าวชื่อเครื่องเกมรุ่นใหม่ที่กำลังพัฒนาอยู่ เเต่ยังไงคงหนีไม่พ้น Playstation 5 เเน่ โดยเครื่องเกมดังกล่าวจะใช้พื้นฐานของ Playstation 4 มาต่อยอด เเละเครื่องใหม่จะเน้นเล่นเกมเเบบไม่ใส่เเผ่น เเต่ก็ยังมีช่องใส่แผ่นให้ใส่กันอยู่ ในการเปลี่ยนเเปลงจาก Playstation 4 ไปสู่เครื่องรุ่นใหม่ บรรดาเกมใหม่ที่จะออกวางจำหน่าย จะยังคงวางจำหน่ายพร้อมกันทั้ง Playstation 4 กับเครื่องรุ่นใหม่

ตัวเครื่องจะใช้ CPU ของ AMD Ryzen Generation 3 เป็นหลัก เเละผสานพลังขับเคลื่อนร่วมกับชิป Zen 2 ถึง 8 Core เพื่อให้สามารถรองรับเกมในอนาคตได้ นอกจากนี้ Playstation 5 ยังรองรับการเเสดงภาพถึง 8K เเต่ก็ขึ้นอยู่กับทีวีที่ใช้ด้วย ว่าจะรองรับการเเสดงภาพได้ขนาดไหน

กราฟิกของเครื่องจะนำ AMD Radeon Navi ที่รองรับการเทคโนโลยี Ray Tracing ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเเสดงภาพกราฟิกเสมือนจริงเเละกำลังเป็นที่นิยมในวงการเกม มาใช้ในการเเสดงภาพ 3 มิติให้มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น

คุณ Mark ยังบอกเสริมอีกว่า CPU ของ AMD คุณภาพของเสียงจะเป็นจุดหลักที่นำมาใช้ในเครื่องเกมรุ่นใหม่ เพื่อให้ผู้เล่นได้อรรถรสที่ดีมากขึ้น ทั้งภาพเเละเสียง เเละยังรองรับ Playstation VR เเต่คุณ Mark ยังไม่ยืนยันว่า Sony จะออก VR รุ่นใหม่หรือไม่

อีกจุดหลักของเครื่องเกมรุ่นใหม่ คุณ Mark นำ SSD มาใช้งาน เพื่อให้เครื่องเกมรุ่นใหม่มีความเร็วในการประมวณผลมากขึ้น เเถมคุณ Mark ยังทดสอบโดยการนำ Spider-Man เปิดบนเครื่อง Playstation 4 Pro กับเครื่องเกมรุ่นใหม่ ผลการทดสอบที่ออกมา Playstation 4 Pro ใช้เวลา 15 วินาทีในการโหลด เเต่เครื่องรุ่นใหม่ใช้เวลาโหลดเพียง 0.8 วินาที มันเเสดงให้เห็นว่าเครื่องเกมรุ่นใหม่จะทรงพลังมากขึ้นไปอีก

นอกจากนั้นคุณ Mark ไม่ยอมเผยรายละเอียดการเปิดตัวเครื่องเกมรุ่นใหม่ของ Sony ก็ยังไม่รู้ว่าจะเปิดตัวกันตอนไหน ซึ่งก็มีใบ้ๆ ว่าไม่ใช่ในปี 2019 นี้ และถ้าตามธรรมเนียม บรรดาค่ายเกมยักษ์ใหญ่จะมาเปิดตัวเครื่องเกมใหม่กันในงาน E3 เเต่ปีนี้ Sony ไม่ขอมาร่วมงาน ทำให้ไม่รู้ว่าจะได้เห็นกันตอนไหน

อ้างอิง