เป็นอีกครั้ง (และหวังจะมีอีกหลายครั้งต่อมา) ที่เกมมอบประโยชน์ให้กับผู้เล่น ที่ในครั้งนี้เป็นเรื่องของ “การเพิ่มความสามารถให้กับน้อง ๆ หนู ๆ คิดเลขในใจได้เก่งขึ้น”

โดยนักวิจัยจากทางมหาวิทยาลัย Edith Cowan University ได้ทดลองผ่านกลุ่มนักเรียนประถมวัยที่ 4 และ 5 ของเมืองหลวงทางตะวันตกของออสเตรเลียอย่าง Perth ด้วยการเปลี่ยนหลักสูตรสอนคณิตศาสตร์ของน้อง ๆ จากเดิมเรียนรู้บนกระดานดำและคำสอนจากปากของครู เปลี่ยนเป็นการเล่นเกมที่เน้นการแก้โจทย์คณิตศาสตร์บนเครื่องเล่นเกมพกพา Nintendo DS ซึ่งผลสรุปที่ออกมานั้น พบว่า “นักเรียนทั้งหลายมีความสามารถในการคิดเลขในใจได้เก่งขึ้นผ่านการทำแบบทดสอบที่มีเวลากำหนด”

แต่นักวิจัยกลุ่มนี้ก็ยังคงทดสอบต่อไป โดยคราวถัดมาพวกเขาได้ทดลองวิธีการดังกล่าวกับกลุ่มนักเรียนอีก 10 ชั้น โดยคราวนี้มีเพียง 5 ชั้นเรียนที่ได้เล่นเกมแก้โจทย์คณิตศาสตร์แทนการเรียนปกติเป็นระยะเวลา 20 นาทีต่อวันตลอด 10 สัปดาห์ “ซึ่งผลสรุปที่ได้ก็ยังคงเป็นไปตามคาดว่ากลุ่มชั้นเรียนที่ได้เล่นเกมนั้นใช้เวลาในการทำข้อสอบเร็วกว่ากลุ่มชั้นเรียนที่เรียนแบบปกติ”

ก่อนจะจากกันไปกับข่าวนี้ผู้เขียนมีเรื่อง ๆ น่ารักมาให้อ่านกันย่อหน้าสุดครับ คือในระหว่างที่ทดลองนั้นมีเรื่องน่าปวดหัวอยู่อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นกับ “เหล่าคณะอาจารย์เพราะพวกเขาต้องคอยห้ามปรามไม่ให้นักเรียนที่อยู่ในกระบวนทดลองดังกล่าวเล่นเกมเกิน 20 นาที”

ภาพ

ที่มา