จากที่เราได้ยินข่าวลือกันมานานนะครับ เกี่ยวกับ Sony Playstation 5 ไม่ว่าจะเป็นทั้งความสามารถของตัวเครื่อง หรือแม้แต่ภาพหลุดของ Devkit ต่าง ๆ มากมาย และในที่สุดวันนี้ Sony ได้ก็มีการออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า PlayStation 5 Launches Holiday 2020 หรือ PS5 จะวางจำหน่ายในช่วงสิ้นปี 2020 นั้นเอง

อย่างแรกเลยก็คือ Next gen Console ของ Sony ยืนยันแล้วว่ามันมีชื่อเรียกว่า Playstation 5 อย่างแน่นอนไม่ต้องสงสัย รวมไปถึงอีกหนึ่งเรื่องที่หลายๆคนคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้อย่าง Ray-tracing ตรงนี้ก็ยืนยันแล้วครับว่า GPU ของ PS5 นั้นรองรับ Ray Tracing อย่างแน่นอน มาพร้อมกับ SSD ที่สามารถโหลดเกมได้เร็วชนิดที่ว่ากระพริบตาก็โหลดเสร็จแล้ว โดยหลักการของมันก็คือการเข้าไปอ่าน Data blocks ของ Game assets ที่เตรียมเอาไว้อยู่แล้ว เพื่อการโหลดที่รวดเร็วขึ้นครับ

PlayStation 5 concept

คอนเชปของ PS5

อีกทั้งยังมีการยกเครื่องปรับปรุงอินเทอร์เฟซใหม่หมด โดยคราวนี้ผู้เล่นสามารถที่จะเห็นได้ว่าเพื่อนกำลังเล่นเกมอะไรอยู่ และอยู่ที่ Mission อะไร และสำหรับโหมด Multiplayer ที่คุณสามารถรู้ได้ทันทีว่าเพื่อนของคุณกำลังเล่นอยู่กับใคร มีที่ว่างหรือไม่ แน่นอนว่าเราสามารถกด Join ได้และด้วยการมาของ SSD ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าร่วมเกมของเพื่อนได้แทบจะทันทีเลยทีเดียว

สำหรับตัว Controller แบบใหม่ ที่จากข้อมูลล่าสุดที่มาจาก wired.com ที่ได้เห็นตัว prototype แล้วนั้นบอกว่า มันมีหน้าตาคล้ายๆกับ PS4 DualShock 4 เป็นอย่างมาก และมันมีรูเล็ก ๆ อยู่ที่ตัว Controller นอกจากนี้เจ้าตัวปุ่ม Triggers หรือปุ่ม ไกปืน R2 L2 นั้น มันมีระดับความต้านทานที่แตกต่างกัน ทำให้การยิงปืนหรือยิงธนูนั้นรู้สึกสมจริงยิ่งขึ้นอีกด้วย นอกจากนั้นก็ยังมีการปรับปรุงระบบสั่นแบบใหม่ Haptic feedback ที่มีความสามารถมากกว่า Rumble Motor แบบที่เราคุ้นเคยกันอย่างแน่นอน (คิดถึงการสั่นแบบ Nintendo Switch ที่สั่นละเอียดกว่าจอย PS4)

Next Gen Controller

ภาพหลุดอย่างไม่เป็นทางการ ของ Next Gen Controller

และล่าสุดนั้น Sony ได้จดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ ผู้ช่วย AI ที่ทำงานด้วยเสียง สำหรับ Playstation แต่ข้อมูลเพิ่มเติมนั้น ไว้โอกาสหน้าเราน่าจะได้รู้กันมากขึ้น มาพร้อมกับลำโพงที่ตัวจอยแบบใหม่ ที่มันจะสร้างเสียงผลกระทบออกมาผ่านตัวลำโพงที่ Controller ได้ จากรายงานของ wired.com ที่ได้ทดลองเล่น Demo สั้น ๆ ก็พบว่ามันสุดยอดมากๆครับ

โดยเจ้า Controller ตัวใหม่นั้นจะใช้พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C ที่เอาไว้ชาร์จแบตเตอรี่ แน่นอนว่าเราสามารถต่อสายได้เหมือนเดิมได้ มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุขนาดใหญ่ และ Haptics motors ระบบสั่นแบบใหม่ ที่จะทำให้ตัว Controller นั้นหนักกว่า DualShock 4 เล็กน้อยครับ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็ยังไม่มีการเปิดเผยถึงสเปกอย่างเป็นทางการของ Playstation 5 ออกมา แน่นอนว่าจะมีข้อมูลปล่อยออกมาในอนาคตอย่างแน่นอน แต่ก็อย่าลืมครับว่าเรายังมีผลงาน Exclusive ระดับ Blockbuster จ่อคิวลง PS4 อยู่อีกหลายเกม ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Death Stranding, The Last of Us Part II, และ Ghost of Tsushima

แน่นอนว่าหากมีการเคลื่อนไหวใด ๆ ทางแบไต๋ก็จะมา Update ให้ทุก ๆ ท่านก่อนแน่นอนครับ

อ้างอิง: PlayStation Blog, Wired

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส