Blizzard Entertainment ออกมาแถลงถึงการแบน จากการแสดงจุดยืนของ Blitzchung จากการประกาศสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง ในการแข่ง Hearthstone Grandmasters Tournament จนทำให้ Blizzard ประกาศแบนเป็นเวลา 1 ปี พร้อมกับไม่จ่ายเงินรางวัล

การกระทำดังกล่าวกลายเป็นเรื่องร้อนแรงขึ้นมาทันที มีการโจมตีใส่ Blizzard ถึงการแสดงจุดยืนเหมือนสนับสนุนทางประเทศจีน แถมคนในบริษัทจำนวนไม่น้อย ออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการแบน Blitzchung

J. Allen Brack ตำแหน่ง President ของ Blizzard Entertainment ต้องออกมาแถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับมีการลดโทษของ Blitzchung เป็นแบน 6 เดือน พร้อมกับจ่ายเงินรางวัลให้เหมือนเดิม

“มีการสนทนาที่มุ่งเจตนาถึงเหตุการณ์ความขัดแย้ง ระหว่างการถ่ายทอดสด” Brack บอกถึง Blitzchung แม้จะได้รับการลดโทษลง “เขาพูดถึงการประท้วงในฮ่องกง เขารู้ถึงกฏนี้ดีและเขาก็ละเมิดกฏดังกล่าว ทำให้พวกเราต้องออกมาทำอะไรสักอย่าง เราเข้าใจว่าทุกๆ เสียงมีความหมาย แต่เรื่องดังกล่าวออกมาระหว่างถ่ายทอดสด พวกเราต้องการให้เน้นกับการแข่งขันมากกว่า”

Brack ยังย้ำอีกด้วยว่า “ความสัมพันธ์ของเรากับประเทศจีน ไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในครั้งนี้”

Brack ต้องการทำให้แน่ใจว่า Blizzard ยังมีจุดยืนที่ชัดเจน ทั้งผู้เล่นเองและกฏที่ชัดเจนเช่นกัน เพื่อให้สมกับ “Play Nice Play Fair”

ส่วนทาง Blitzchung ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง IGN “ผมคาดหวังกับการตัดสินใจของ Blizzard ผมคิดว่ามันอาจจะไม่แฟร์สักเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยผมก็ยอมรับการตัดสินใจของพวกเขา ผมคงไม่เศร้ากับเรื่องนี้ ผมไม่ได้กลัวอะไร แม้จะมีใครมาสร้างบรรยากาศแห่งความกลัวก็ตาม”

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส