ยังคงเป็นวิกฤตที่ไม่น่าไว้วางใจเช่นเดิมล่ะนะครับ สำหรับเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่ยิ่งเพิ่มความความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนแพทย์และนักวิจัยมากฝีมือจากทั่วสารทิศของมุมโลกต้องรวมหัวกันหาวิธีรักษาเชื้อไวรัสดังกล่าว แต่เอาเข้าจริง ๆ หลายภาคส่วนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการหาทางรักษาโดยตรง ก็พยายามหาทางช่วยเหลือและให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดิบดีในจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ นักวิจัยท่านหนึ่งที่ใช้วิธีวิจัยหาวิธีรักษา “ผ่านเกม”

Play video

Foldit คือชื่อของเกมนั้นครับ โดยตัวเกมจะเป็นแนวพัซเซิล (Puzzle) ที่ผู้เล่นต้องทำการไขปริศนาโดยการพับสายโปรตีนบนผิวเซลล์ไวรัสต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจโครงสร้างของโปรตีนและไวรัสชนิดนั้น ๆ ซึ่งจุดนี้เองครับ ที่นักวิจัยจะได้ใช้ตัวเกมในการศึกษาโครงสร้างโปรตีนของข้างในไวรัส และทำการทดสอบด้วยการลองดูว่ามันจะมีผลอย่างไรกับยาประเภทต่าง ๆ ผ่านด่านใหม่ของเกมที่ถูกอัปเดตเข้ามาซึ่งนั่นก็คือไวรัสที่ชื่อ “โคโรนา” นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการบอกว่าสิ่งนี้จะช่วยได้หรือไม่ แต่อย่างน้อยในเชิงเจตนาก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เราก็ยังได้เห็นว่าในช่วงเวลาแบบนี้ มนุษย์ร่วมโลกอย่างเรา ๆ ก็ไม่ได้ละทิ้งกันเหมือนในภาพยนตร์ไวรัสล้างโลกละนะครับ

ที่มา: Kotaku

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส