ช่วงหลังเหล่าผู้เล่นเกมมักนิยมซื้อเกมในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น ส่วนนึงมาจากความสะดวกสบายที่ไม่ต้องออกไปซื้อเกม บางคนเนื้อที่บ้านมีจำกัด หรืออะไรอีกต่าง ๆ นา ๆ Capcom เผยว่า เกมของพวกเขามีถึง 80% มาจากการซื้อผ่านดิจิทัล

ระหว่างตอบคำถามของผู้ถือหุ้นประจำปี Capcom ถูกถามเกี่ยวกับแผนในอนาคตของการขายเกมในรูปแบบดิจิทัล ทาง Capcom เผยว่า “การขายแบบดิจิทัลเติบโตมากขึ้น จนยอดทะลุไปกว่า 80%” ส่วนนึงมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ต้องปรับกลยุทธ์มาทางดิจิทัลมากขึ้นเป็น 90% แต่ก็ยังไม่ทิ้งฐานกลุ่มลูกค้าเก่า ที่ยังนิยมสะสมเกมในรูปแบบกล่องเกม

นอกจากนี้ ยังมีรายงานจาก GamesIndustry.biz เผยว่า การขายในรูปแบบดิจิทัลของ Capcom เติบโตมากยิ่งขึ้น จากเดิมปีที่แล้ว 53.3% ก้าวกระโดดมากถึง 80% แต่ Capcom คาดว่า ปีนี้จะทำได้เพียงแค่ 75.4% เท่านั้น

Monster Hunter World: Iceborne ทำให้ Capcom เติบโตมากขึ้นในรูปแบบดิจิทัล เพราะมันทำให้การขายทั่วโลกทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

นอกจาก Capcom ค่ายเกมอื่น ๆ ก็หันมาทางดิจิทัลมากขึ้น ในช่วงเวลาไม่กี่ปี Playstation ถึงกับต้องออก Playstation 5 ที่เล่นได้เพียงแค่เกมดิจิทัลเท่านั้น และ EA กับ Activision มีรายงานว่า การขายเกมในรูปแบบดิจิทัลก็ยังคงเติบโตมากขึ้น

ส่งผลเห็นได้ชัดว่า ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาสนใจเกมดิจิทัลมากขึ้น ตลาดเติบโตมากขึ้น หลายค่ายเกมส่งเกมทางนี้มากขึ้น ลดจำนวนการผลิตได้เยอะ ราคาถูกลง แต่กลุ่มลูกค้าเก่าก็ยังไม่ถูกทิ้ง บางคนจะยังนิยมเกมแบบกล่องเหมือนเดิมก็ตาม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส