การแชร์ยอดสถิติต่าง ๆ จากภายในเกมดูจะเป็นวิธีการแอบบอกอย่างมีนัยสำคัญที่มีชั้นเชิงของค่ายพัฒนา/จัดจำหน่ายเกม ซึ่ง Sony, PlayStation ก็มักจะทำอย่างบ่อยครั้ง และล่าสุดนี้เองใน Ghost of Tsushima เกมเอ็กซ์คลูซีฟบนเครื่องเล่นคอนโซลแห่งยุคอย่าง PlayStation 4 ก็ได้มีการเปิดเผยยอดสถิติของตัวหลังวางจำหน่ายเพียง 10 วันที่นอกจากจะเป็นเครื่องการันตีได้ว่าผลงานเกมนี้สอบผ่านในสายตาประชาชีแค่ไหน “ก็ยังเป็นการบ่งบอกอย่างชัดเจนว่าเกมนั้น ๆ มีจุดเด่นอะไรที่เกมเมอร์ให้ความสนใจมันเป็นอันดับต้น ๆ”

วันที่ 31 กรกฏาคม 2020 ที่ผ่านมาบนทวิตเตอร์ทางการของ PlayStation ได้โพสต์ภาพของการมัดรวมสถิติหลัง Ghost of Tsushima วางจำหน่ายมาแล้วด้วยระยะเวลาเพียง 10 วัน โดยมีทั้งยอดตัวเลขที่จริงจังเกมเมอร์บ้างและชวนตลกขบขันปะปนกันไป ซึ่งหนึ่งในยอดที่น่าสนใจและดูท่าผู้พัฒนาเกมนี้อย่าง Sucker Punch โดยเฉพาะทีมดีไซน์ด้านกราฟิก น่าจะชื่นใจกันเก็บไปนอนฝันดีได้เป็นเดือน ๆ คือ “ผู้เล่นหยุดชมวิวสวย ๆ พร้อมลั่น Photo Mode เพื่อถ่ายรูปกว่า 15.5 ล้านครั้งเลยทีเดียว” ชัดเจนเลยละนะครับว่าเกมนี้มีการออกแบบสภาพแวดล้อมได้สละสลวยขนาดไหน

แต่นอกจากนี้ก็ยังมีสถิติอื่น ๆ ที่น่าสนใจใช้ได้ เช่นหากตีการเดินทางบนหลังม้าออกมาเป็นเวลา ผู้เล่นทั้งหมดจะใช้เวลารวมกันไปทั้งสิ้นกว่า 810 ปี!, ไล่กวดตามลูบหัวน้องจิ๊งจอกกว่า 8.8 ล้านครั้ง เข้าไปบ่อออนเซ็นถึง 16.2 ล้านครั้ง ฯลฯ

ยั่วมาเสียขนาดนี้ เอาเป็นว่าใครที่สนใจอยากลิ้มลองเกมนี้กันดูก็สามารถหาซื้อเกมกันได้เลยทั้งเวอร์ชันแผ่น (แต่ตอนนี้ไม่ทราบเหมือนกันว่าหมดแผงหรือยัง?) หรือเวอร์ชันดิจิทัลดาวน์โหลด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส