หลังจากเมื่อช่วงเช้ามีภาพหลุดของ Xbox Series S หรือรุ่นเล็กประจำตระกูล Next Gen ของ Xbox รุ่นใหม่ ก็ถือว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์สำหรับราคา อยู่ที่ 299 เหรียญฯ หรือประมาณ 9,400 บาทเท่านั้น

ล่าสุด Microsoft ก็ได้ออกมาเปิดตัว Xbox Series S อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมกับประกาศว่าเป็น Xbox รุ่นที่เล็กที่สุดตั้งแต่ที่เคยผลิตออกมา นอกจากนั้นก็ไม่ได้มีการประกาศสเปกอย่างเป็นทางการ แต่บอกเอาไว้เพียงว่าเป็นคอนโซลที่ให้ประสิทธิภาพระดับ Next Gen

ข้อมูลเท่าที่หลุดออกมา เราพอจะทราบว่า Xbox Series S นั้นเป็นรุ่นประหยัดของ Xbox Series X สามารถเล่นเกมที่รุ่นใหญ่เล่นได้หมด แต่เพียงจะไม่สามารถดันกราฟิกขึ้นไปถึง 4K ได้ (ชิปประมวลผลแรงพอ ๆ กัน แต่โดนเนิร์ฟ GPU นั่นเอง)

อัปเดต: สเปกเท่าที่หลุดออกมาจะสามารถเล่นเกมที่ความละเอียดสูงสุด 1440p เฟรมเรตที่ 120fps ยังรองรับการแสดงผล Ray Tracing แบบพี่ใหญ่ และมาพร้อมกับ SSD ความจุ 512GB (แอบน้อยไปหน่อยสำหรับเกมยุคนี้ แต่ราคานี้ได้ SSD ก็คือสมเหตุสมผลแหละ)

ทั้งยังรองรับการอัปสเกลภาพบางเกมจากเกม Gen เก่าขึ้นไปถึง 4K และรองรับการแสดงผล Media ที่ 4K เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้แล้ว Microsoft ยังได้ประกาศวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Xbox Series S และ Series X ที่จะมีกำหนดวางขายพร้อมกัน คือวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ แต่ก็ยังไม่ได้ประกาศราคาของ Series X ออกมาแต่อย่างใด (แต่ข้อมูลที่หลุดมาพร้อมกับเครื่อง Xbox Series S เมื่อเช้าบอกไว้ว่า Series X จะมีราคาอยู่ที่ 15,000 บาท หรือ 499 เหรียญฯ)

Xbox IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส