จากที่ Microsoft ได้เปิดราคาของ Next-Gen Console ทั้งสองรุ่นไปแล้ว โดยจะเห็นได้ว่าตัวรุ่นเล็กอย่าง Xbox Series X นั้นมีราคาที่ถูกกว่าถึง 200$ (ประมาณ 6,200 บาท) เลยทีเดียว

แต่ทาง Microsoft ก็ยังยืนยันว่าตัวเครื่องนั้นมีประสิทธิภาพเหมือนกับรุ่นใหญ่ทุกอย่าง ต่างก็แค่รองรับความละเอียดภาพสูงสุดที่ 1440p และมี SSD 512 GB เท่านั้น และล่าสุด Microsoft ได้ปล่อยสเปกออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว เราไปดูกันเลยครับ

Xbox Series S นั้นใช้สถาปัตยกรรมการออกแบบที่เป็นแบบเดียวกับ Xbox Series X รุ่นใหญ่อย่างที่เราเคยพูดถึงกันไปแล้ว แต่สำหรับในรุ่น S นั้นจะมีการออกแบบ CPU ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สามารถแสดงกราฟิกระดับสูงได้แบบเดียวกับรุ่นใหญ่ แต่ลดความละเอียดภาพลงนั้นเอง

เข้าใจกันง่าย ๆ เลยก็คือ ในขณะที่ Xbox Series X จะสามารถเล่นเกมที่มีกราฟิกระดับสูงได้ โดยมีความละเอียดที่ 4K 60 FPS เจ้า Xbox Series S ก็จะสามารถเล่นเกมเดียวกันได้ มีกราฟิกระดับสูงเช่นเดียวกัน แต่จะมีความละเอียดอยู่ที่ Full HD 60FPS หรือสูงสุดที่ 1440p และยังสามารถ Up Scale ภาพไปได้ถึง 4K (ระบบเดียวกับ PS4 Pro)

แน่นอนครับเจ้าตัวเครื่องก็ยังรองรับ Ray Tracing, VRS, Dolby Atmos, Dolby Vision มาพร้อมกับ SSD ขนาด 512GB ที่ใช้สภาปัตยกรรม Xbox Velocity โดยมันจะมีค่า bandwidth ที่เร็วมากกว่า Xbox One ถึง 40 เท่า ทำให้การโหลดเกมนั้นเรียกได้ว่าแถบจะไม่มีเลยทีเดียว

https://www.youtube.com/watch?v=fYtJWIxt3-M&feature=emb_title

จะเห็นได้ว่าสิ่งที่แตกต่างกันมากที่สุดระหว่าง 2 รุ่นก็คือเรื่อง ความละเอียดภาพ หรือ Resolution เพียงอย่างเดียวครับ ตรงนี้เองทาง Microsoft ได้บอกว่า มีแฟน ๆ หลายคนนั้นสนใจ “Frame Rate” มากกว่า เพราะยังมีหลายคนที่เล่นเกมในความละเอียด Full HD และทำให้ไม่จำเป็นต้องมี TV 4K ก็สามารถสัมผัสประสบการณ์ Next Gen ได้ในราคาที่ถูกมาก

Xbox Series S ถูกออกแบบมาเพื่อ 1440p 60FPS และสามารถดันได้ถึง 120FPS เลยทีเดียว ด้วยความสามารถที่ยึดหยุ่นของ AMD RDNA 2 และการออกแบบของ Xbox เอง

Console ทั้งสองรุ่นนั้นใช้ CPU AMD Zen 2 8-Core เหมือนกันทั้งคู่ ในส่วนของ GPU เองก็เป็น AMD RDNA 2 เช่นกัน แต่สำหรับรุ่น X จะมีจำนวน CUs ที่มากกว่า ทำให้รุ่น X มี TFlops อยู่ที่ 12.15 และในรุ่น S มี 4 TFlops

จะเห็นว่ามันต่างกันมากเลยครับ และหลาย ๆ คนอาจจะสงสัย เพราะว่าจำนวน TFlops ของรุ่น S นั้นมันน้อยกว่า Xbox One X Console Gen ปัจจุบัน ที่มีจำนวน TFlops สูงถึง 6TF เสียอีก

จริง ๆ เรื่องนี้ต้องเข้าใจก่อนว่า ด้วยสถาปัตยกรรมที่ต่างกัน ทำให้เราไม่สามารถเอาตัวเลขมาวัดถึงความแรงกันได้ เพราะด้วยปัจจัยอื่น ๆ ของเครื่อง Console ที่ต่างกับ PC มาก ทำให้จำนวน TFlops ไม่ได้ส่งผลมากถึงขนาดนั้น จะมีก็เพียงแต่ Resolution หรือ ความละเอียดภาพ ที่แน่นอนว่ามันต้องต่างกันมาก

นอกจากนี้รุ่น S ก็จะมี RAM น้อยกว่ารุ่น X อยู่บ้าง และแน่นอนว่ารุ่น S จะไม่สามารถเล่นแผ่นได้ เป็น Digital Only นั้นเองครับ ส่วนฟีเจอร์อื่น ๆ รวม ๆ แล้วก็ยังเหมือนกันทุกอย่าง ต้องบอกเลยว่า ความต่าง 200$ นั้นมันค่อนข้างสูงมาก แต่ประสิทธิภาพก็ลดลงไปไม่มาก ถ้าหากเราไม่ซีเรียสเรื่อง Resolution ครับ

แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ยังพูดอะไรมากไม่ได้จนกว่าจะได้ลองใช้งานกันจริง ๆ จนถึงเวลานั้น แน่นอนว่าทางเราจะเอามานำเสนอให้ท่านผู้อ่านทุกคนแน่นอน

อ้างอิง : xbox