Nintendo ประกาศอย่างเป็นทางการ Nintendo 3DS ทั้งหมด จะหยุดการผลิตลง รวมถึง Nintendo 2DS ด้วย

เว็บไซต์ทางการของประเทศญี่ปุ่นเริ่มการประกาศก่อน Nintendo จะยุติสายการผลิตของ Nintendo 3DS ลงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Nintendo 3DS XL (LL ในประเทศญี่ปุ่น) Nintendo 2DS XL และ Nintendo 2DS สิ้นสุดเครื่องเกมพกพาที่ทำยอดขายไปมากกว่า 75.87 ล้านเครื่อง

Nintendo 3DS เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2011 ราคาเครื่อง 250 เหรียญ ประมาณ 7,800 บาท มาพร้อมความแปลกใหม่ที่สามารถแสดงภาพ 3D ได้โดยไม่สวมแว่น ช่วงที่วางจำหน่ายมาพร้อมกับเกม Pilotwings Resort, Steel Diver และ Nintendogs กับ Cats พร้อมลูกเล่น StreetPass กับ SpotPass

หลังจากนั้นไม่นาน Nintendo ได้เปิดตัว Nintendo 3DS XL มีขนาดเครื่องใหญ่กว่า แรงกว่า แถมใช้งานร่วมกับ Amiibo ด้วย ในปี 2012 และพร้อมกับ Nintendo 2DS ตามมาในปี 2013 พร้อมตัดระบบ 3DS ออกไป เน้นเจาะกลุ่มเด็กเป็นหลัก

เข้าสู่ปี 2014 Nintendo มีการออก New Nintendo 3DS และ New Nintendo 3DS XL เครื่องนี้ได้รับการปรับปรุงหลายอย่าง มีความแรงมากกว่าตัวเก่า พร้อมกับการมอง 3D ที่ดีขึ้น มีบางเกมที่สามารถเล่นได้แต่เฉพาะเครื่องนี้ด้วย อย่างเช่น Xenoblade Chronicles 3D

ปี 2017 Nintendo ได้ปล่อย New Nintendo 2DS XL ออกมาอีกครั้ง เครื่องนี้นำ Nintendo 2DS มาปรับการออกแบบใหม่ให้สวยงามมากขึ้น แต่ตัดระบบ 3D ออกไป พร้อมราคาที่ลดลง

ในช่วงที่ Nintendo 3DS วางจำหน่าย เครื่องนี้ได้มีเกมมากมายออกมาให้ได้เล่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Fantasy Life, The Legend of Zelda: Ocarina of Time 3D, The Legend of Zelda: A Link Between Worlds, Monster Hunter, Bravely Default, Mario Kart 7 และอีกมากมาย

มันถึงเวลาที่ต้องลาจากเครื่องเกมพกพาที่สร้างความสนุกมาร่วม 10 ปี ในที่สุด Nintendo ก็ได้มุ่งหน้าสู่ยุคใหม่ได้อย่างเต็มที่ สู่ยุคใหม่ไปกับ Nintendo Switch

อ้างอิง1 อ้างอิง2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส