Sony เตรียมวางจำหน่ายเครื่อง PlayStation 5 วันแรกวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ และวางจำหน่ายทั่วโลกวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าในไทยจะได้ขายวันที่ 19 กันจริง ๆ ไหม เพราะข่าวผลิตไม่พอขายของ Sony นี้มีน้ำหนักมากจริง ๆ เพราะล่าสุดเองในญี่ปุ่นก็ถูกสั่งจองจนหมดจนไม่เหลือขายหน้าร้าน

ทั้ง PlayStation 5 รุ่นธรรมดา และรุ่น Digital มาพร้อมกับความจุ 825GB เป็น SSD แบบพิเศษที่มีความเร็วกว่าปกติอย่างมาก และทาง Sony เองก็ได้ยืนยันแล้วว่าพื้นที่เหลือใช้จะมีขนาดเพียง 667GB เท่านั้น ซึ่งก็ต้องรับว่ามันดูน้อยไปหน่อยเมื่อเทียบกับขนาดไฟล์เกมในยุคนี้แล้ว

และตัวเครื่อง PS5 เอง ก็ใช้สล็อตความจุ SSD แบบ M.2 แต่ Sony บอกว่า ไม่อยากให้ใช้ SSD อะไรก็ได้ แต่ต้องการให้ใช้กับ SSD ที่มีความเร็วอย่างน้อย 5.5 GB/s อย่างเช่นพวก SSD PCIe Gen 4 ซึ่ง Sony จะขอเทสต์ก่อนว่าสามารถใช้กับตัวไหนได้บ้าง และน่าจะปล่อยรายชื่อ SSD ที่สามารถใช้ได้กับ PS5 ออกมาในภายหลัง

ส่วนทาง Xbox Series X เองนั้นวางจำหน่ายตัวเครื่องพร้อมกับ SSD แบบ Custom อันเดียวกันในเครื่อง ขนาด 1TB ราคาราว ๆ 6,000 บาทเลย ก็ถือว่าเป็นการเดินเกมที่ดีกว่า Sony นิดหน่อย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส