ถึงตอนนี้เครื่องเกม Next Gen อย่าง PlayStation 5 จะยังไม่สามารถหามาได้ง่าย ๆ ตามที่ทุกคนต้องการแต่การอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ ยังคงออกมาอย่างต่อเนื่อง อย่างการเพิ่ม SSD แบบ NVMe เหมือนที่ทาง Sony สัญญาไว้ตอนเปิดตัวได้ถูกเพิ่มมาในการอัปเดต Beta ล่าสุดแล้ว

โดย SSD ที่จะมาใส่กับเครื่อง PlayStation 5 ได้นั้นจะต้องเป็น SSD แบบ NVMe M.2 ที่มีความเร็วอ่านขั้นต่ำ 5,500 MB/s และต้องเป็น PCIe 4.0 ขึ้นไปเท่านั้น เครื่อง PS5 รองรับ SSD ที่มีความกว้างขนาด 22 mm หรือก็คือ NVMe SSD ที่นำมาใส่คอมพิวเตอร์ปกตินั่นแหละ โดยความจุที่ใส่ได้อยู่จะที่ 250 GB จนถึง 4 TB

ทาง Sony ยังมาบอกอีกว่าตัว SSD ที่จะติดตั้งต้องหา Heat Sink มาติดเพื่อระบายความร้อนของ SSD ด้วย การที่ PS5 สามารถอัปเกรดหน่วยความจำในเครื่องได้ง่าย ๆ ถือเป็นเรื่องดีต่อผู้ใช้งาน (และเพราะว่าความจุเริ่มต้นของ PS5 มันน้อยเกินไปด้วย โหลดไม่กี่เกมก็เต็มเครื่องแล้ว)

ซึ่งการอัปเกรดหน่วยความจำของ PlayStation 5 นั้นแตกต่างจาก Xbox รุ่นล่าสุดตรงที่ PlayStation ใช้การเพิ่มการ์ดแบบ NVMe โดยตรง ส่วน Xbox รุ่นล่าสุดจะใช้การเพิ่มการ์ด Storage Expansion Card เสียบเข้าไปด้านหลังเครื่อง ซึ่งปัจจุบันมีการ์ดของ Seagate ขายเป็นรายแรก

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส