PlayStation 5 พึ่งจะวางจำหน่ายทั่วโลกไป แถมประเทศไทยเองก็ยังไมได้มีการประกาศการวางขายอย่างเป็นทางการ แต่ล่าสุดเริ่มมีข้อมูลที่อาจบ่งชี้ถึง PlayStation 5 Pro ออกมาแล้ว

เป็นสิทธิบัตรที่จดเอาไว้ตอนเดือนมกราคม ต้นปี 2020 เผยให้เห็นถึงการออกแบบเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่พิเศษกว่าเครื่องอื่น ๆ ตรงที่ภายในตัวเครื่องจะมีถึงสอง GPU เลยทีเดียว สำหรับประมวลผลภาพกราฟิก คล้ายกับการใช้กราฟิกการ์ด 2 ตัวบนคอมพิวเตอร์ NVIDIA SLI และ AMD CrossFire

ในสิทธิบัตรมีการอธิบายรายละเอียดการทำงานประมาณว่า GPU สองตัวจะช่วยกันทั้งทำงานเรนเดอร์เดียวกัน หรือจะแบ่งออกเป็น 2 เฟรมแล้วคอยส่งเข้าส่วนประมวลผลภาพ แต่สุดท้ายก็จะมี GPU เพียงแค่ตัวเดียวที่มีการเชื่อมต่อกับ HDMI เพื่อต่อสัญญาณภาพออกไป ก็แปลว่า GPU ตัวนั้นต้องรับส่งสัญญาณภาพกับอีกตัวที่เหลือด้วย

นอกจากนี้ในสิทธิบัตรยังมีการพูดถึงเครื่องคอนโซลอีกหนึ่งรุ่นที่มีความจุเยอะกว่า และเร็วกว่าด้วย พร้อมกับ GPU 2 ตัว ขณะที่อีกรุ่นมี GPU ตัวเดียว นี่อาจจะเป็นการวางรูปแบบที่คล้ายกันกับ PS4 และ PS4 Pro ทำให้น่าปักใจเชื่อว่านี่คือข้อมูลการออกแบบคร่าว ๆ ของ PS5 Pro และ PS5 นั่นเอง

สิ่งที่น่าสนใจเมื่อ Sony ทำ PS5 Pro ออกมาจริง ๆ ก็คือเราจะมีเครื่องเกมคอนโซลที่มีศักยภาพในการเล่นเกม VR ที่เหนือกว่ามาก และแน่นอนคือการดันความละเอียดของเกมขึ้นไปที่ 4K 120fps แบบจริง ๆ ได้แบบสบาย ๆ

นอกจากนี้ในสิทธิบัตรยังมีการกล่าวถึง Cloud Gaming อีกด้วย ที่จะต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะในการเล่น (เครืองเล่นเกม Cloud แบบพกพา?) พร้อมเซนเซอร์ NFC, GPS, IR blaster และ biosensor ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้จะทำงานร่วมกับเครื่องคอนโซลเพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมผ่าน cloud นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลในสิทธิบัตรของ Sony ที่อาจจะไม่มีวันได้ออกมาเป็นรูปร่างก็ได้ ไม่มีใครรู้ (นอกจาก Sony)

อ้างอิง 1, 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส