หากพูดถึง Home Sweet Home เชื่อว่าหนึ่งในสิ่งที่หลายคนนึกถึงขึ้นมาในหัวเป็นอันดับต้น ๆ คือ “ผีนางรำ” ที่นำเสนอความสยองขวัญและความน่ากลัวของความเป็นไทยได้อย่างถึงพริกถึงขิง แต่กระนั้น รู้หรือไม่ครับว่าเกมสยองขวัญที่สร้างชื่อให้คนไทยเกมนี้ “ทางกระทรวงวัฒนธรรมไม่ได้แนะนำให้นำท่ารำไทยต่าง ๆ ไปใช้ในเกมเพราะไม่ต้องการให้ผู้คนกลัวรำไทย”

https://twitter.com/KPuvaphat/status/1336920697889689600?s=19

วันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา คิด ภูวพัฒน์ ชนะสกล ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมมาธิการ E-Sport ได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ของตนเองว่า “เพิ่งรู้จากที่ประชุมอนุฯ เกม Home Sweet Home ตอนแรกจะเอาท่ารำไทยต่างๆ ใส่เข้าไปในเกม แต่กระทรวงวัฒนธรรม ห้ามใช้ เพราะอาจจะทำให้คนกลัวการรำไทย (เกมมันเป็นเกมผีๆ) และเหตุผลอื่นๆ ทางผู้ผลิตเลยต้องคิดท่ารำใหม่เองหมดเลย”

ทางด้าน แซ็ค ศรุต ทับลอย Director ของเกม Home Sweet Home ก็ได้ออกมาทวีตเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่าจริง ๆ แล้วไม่ใช่ท่ารำผิดหรือแก้ท่ารำใหม่ครับ แต่ที่ขอไปคือภาพประกอบในเกม ไม่ว่าจะเครื่องดนตรีไทยและรูปภาพแบบสอนท่ารำต่าง ๆ ที่จะเอามาแปะให้ความรู้เกี่ยวกับศิลปะการรำและดนตรีไทยครับ ที่ไม่ได้รับความร่วมมือ ทั้งผมเจตนาดีแต่กลับถูกปฏิเสธครับ และบอกว่าตัวเกมจะทำร้ายศิลปะวัฒนธรรมไทย เพราะเราทำผีนางรำออกมาและคนจะกลัว ผมเลยชะงักหยุดคิดไปพักใหญ่ แล้วบอกให้น้องที่ Art วาดภาพ ขึ้นมาเองทั้งหมด ต้องวาดเองเพราะเราไม่สามารถจะเอาภาพจากเน็ตได้ แล้วจึงตัดสินใจปรับแก้ดีไซน์ผีนางรำใหม่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส