วันสองวันที่ผ่านมาได้เกิดกรณีดราม่าในวงการเกมของไทยเกิดขึ้น อันว่าด้วยเจ้าของสังกัดค่ายเอเจนซี่ดูแลสตรีมเมอร์อย่าง Hashtag E-Sports ได้ถูกเปิดเผยว่าเคยกระทำการล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาวในค่ายหลายคนจนเมื่อเป็นกระแสใหญ่สังคมค่ายดังกล่าวก็ได้ยุติบทบาทลงในที่สุด

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2020 บนเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นุ๊ก ไอดอ บิวตี้บล็อกเกอ ในโลกออนไลน์ได้ทำการโพสต์สเตตัสพร้อมแฮชแท็ก #ไม่ใช่ปลาแต่คือเหี้ย โดยที่เนื้อหาว่าด้วยการเล่าเรื่องพฤติกรรมของเจ้าของค่ายสตรีมเมอร์ชื่อดังคนหนึ่งที่นินทาว่าร้ายตัวเธอทั้ง ๆ ที่ไม่รู้จักกัน ทั้ง ๆ ที่เธอก็ไม่ได้อยู่ในวงการเกม แต่กลับกล่าวว่าเธอทำศัลยกรรมทั้งตัว, ขายกล้องปลอม และตัวเขาเคยเข้าข้างผู้หญิงคนหนึ่งที่ขโมยของจาก นุ๊ก ไอดอ โดยมีมูลค่ารวมกันกว่า 1 แสนบาท

แต่หนึ่งในเนื้อหาที่น่าสนใจจนถูกใครหลายคนในวงการเกมจับใจความแยกออกมา คือ เจ้าของค่ายคนดังกล่าวเคยล่อลวงหญิงสาวจำนวนมากไปกระทำการมิดีมิร้ายในรูปแบบของการล่วงละเมิดทางเพศทั้งหลาย

ซึ่งเมื่อมีผู้คนจำนวนมากแชร์เรื่องราวนี้ออกไป “ก็ได้มีเหล่าสตรีมเมอร์หญิง ที่ได้บอกว่าเคยถูกเจ้าค่ายสังกัดดังกล่าวล่วงละเมิดทางเพศหลากหลายรูปแบบ ออกมาบอกเล่าเรื่องราวในช่องแชตเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นุ๊ก ไอดอ” โดยเมื่อนำข้อมูลจากการบอกเล่ามารวม ๆ กัน จะได้ใจความว่า เจ้าของค่ายดังกล่าวจะมีที่พักให้ส่วนตัว โดยเป็นคอนโดส่วนตัวของเขา ซึ่งตัวเขามักที่จะหาโอกาสล่วงละเมิดทางเพศสตรีมเมอร์สาวโดยจะเพิ่มระดับไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่การลูบหัว หอมแก้ม ไปจนถึงการกระทำเลวร้ายที่สุดคือการล้วงหน้าอก และอวัยวะ อีกทั้งยังมีการเสนอเงินเลี้ยงดูให้ (ในรูปแบบปิ่นโต) โดยมีเงื่อนไขคือเรียกเมื่อไหร่ต้องมา โดยบางรายที่ยินยอมการหอมแก้ม จับมือ นั่งตัก เพราะคิดว่า เจ้าของค่ายดังกล่าว เป็น LGBTQ+ แต่ความจริงคือเขามีแฟนเป็นผู้หญิงและเธอก็หนึ่่งในสตรีมเมอร์ในสังกัด

และหากใครที่ได้รับข้อเสนอเงินเลี้ยงดูให้ แต่กลับปฎิเสธ เจ้าของค่ายจะไม่ส่งงานให้พร้อมขู่แบนจากวงการเกม อีกทั้งสัญญาและข้อตกลงของสังกัดดังกล่าว ไม่มีความเป็นธรรมต่อเหล่าสตรีมเมอร์ และหากใครที่คิดจะออก จะถูกข่มขู่จะแบนไม่ให้มีที่ยืนในวงการ หากเป็นผู้ชายจะถูกข่มขู่ว่าระวังโดนอุ้ม หรือถูกกระทืบ หากใครในสังกัดเอาเรื่องที่เกิดขึ้นไปบอกใครก็จะตามไปแบนให้ถึงนอกวงการ เลยทำให้ไม่มีใครกล้าเอาเรื่อง เนื่องจากเกรงกลัวอำนาจที่เจ้าของค่ายกล่าวอ้าง

เมื่อเรื่องราวใหญ่โตเป็กระแสในวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ เพจทางการของค่าย Hashtag E-Sport ก็ได้ทำการโพสต์ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนเองไม่เคยด่า นุ๊ก ไอดอ เรื่องศัลยกรรม, ไม่เคยพูดว่าขายกล้องปลอม แต่ยอมรับว่ามีปัญหากับนุ๊ก จากเหตุการณ์ที่แฟนของนุ๊ก ไอดอ เคยไลฟ์สดในเฟซบุ๊กแล้วตบผู้หญิงคนหนึ่ง เจ้าของค่ายดังกล่าวไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว

แต่ที่ดูจะเป็นประเด็นและส่งให้บทสรุปของเหตุการณ์นี้หนักหนาสาหัสจริง ๆ คือเจ้าของค่าย ได้ทำการโพสต์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวขึ้นมาอีกโพสต์ ที่มีเนื้อหาใจความ คือ ตนเองยอมรับว่าเคยเลี้ยงสตรีมเมอร์หญิงไว้คนหนึ่ง โดยเคยให้เงินไปเคลียร์หนี้และซื้อของให้แต่จบกันไม่ดี และเชื่อว่าเธอคนนี้เป็นหนึ่งในคนที่ส่งข้อความไปเล่าให้นุ๊กฟังว่าถูกตนล่วงละเมิด ในขณะที่สตรีมเมอร์สาวอีกหนึ่งคนที่กล่าวอ้างว่าเจ้าของค่ายเข้าหา เขาก็ได้ให้เหตุผลว่าสตรีมเมอร์สาวคนดังกล่าวโดนแฟนไล่ออกจากบ้าน ไม่มีงานไม่มีเงิน เลยขอมาอยู่ในบูตแคมป์ ซึ่งเจ้าของค่ายมีพยานเป็นสตรีมเมอร์หลายคนจากค่ายอื่น ซึ่งขอมาอยู่แคมป์อยู่หลายเดือน แต่เมื่อนัดมาเซ็นสัญญา สตรีมเมอร์สาวคนดังกล่าวกลับนัดสัมภาษณ์กับค่ายอื่นในวันเดียวกัน และปิดท้ายสตรีมเมอร์สาวคนอื่น ๆ ที่ให้ข้อมูลเป็นเสียงเดียวกันว่าเจ้าของค่ายเคยล่วงละเมิดทางเพศนั้นไม่เป็นความจริง “ก่อนที่เจ้าขอค่ายจะปิดท้ายเรื่องนี้ด้วยการบอกว่า ตนเองได้แคปแชตที่สตรีมเมอร์หญิงคนหนึ่งนัดวันเข้ามาหาไว้ ซึ่งนั่นก็นับว่าเป็นหลักฐานการผูกปิ่นโตเลี้ยงดู แต่ทำไมกลับมาบอกว่าเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ”

เมื่อเหตุการณ์เริ่มส่งผลให้ค่าย Hashtag ดูแย่ลงไปเรื่อย ๆ บริษัทที่เกี่ยวกับเกมบางแห่งก็ได้ประกาศยกเลิกการจ้างงานและความร่วมมือทั้งหมดกับค่ายนี้ พร้อมประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการทำร้ายลูกจ้างทั้งทางร่างกายจิตใจสร้างความเสื่อมเสียแก่วงการเกม

ในขณะเดียวกันก็มีสตรีมเมอร์สาวเริ่มเปิดตัวว่าเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ได้แก่ เจ้าของค่ายดังกล่าวมีเมียหลายคน และต่างอาชีพ (นักบัญชี, พยาบาล ฯลฯ) มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศเชิงขู่บังคับจนสร้างความหวาดกลัวให้สตรีมเมอร์สาวที่อายุยังไม่บรรลุนิติภาวะ อีกทั้งยังประกาศกร้าวว่าแคมป์เปรียบเสมือนประเทศของเขา ใครอยู่ที่นี่ต้องทำตามกฎ

ถัดมาไม่นานเหล่าสตรีมเมอร์ในค่ายดังกล่าวทั้งชายและหญิงก็ได้เริ่มทยอยประกาศลาออก ซึ่งในวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา เพจทางการของค่าย Hashtag ก็ได้ประกาศยุติบทบาท เหลือเพียงตัวบริษัทเพื่อดูแลการชำระบัญชีและข้อกฎหมาย ส่วนสตรีมเมอร์ทั้งหมดถือว่าสิ้นสุดสัญญานับแต่บัดนี้เป็นต้นไป แต่ผู้คนก็ยังเรียกร้องให้เจ้าของค่ายรับผิดชอบการกระทำทั้งหมด เพราะฝั่งผู้เสียหายเปิดหน้าสู้กันมาแล้ว แต่เจ้าของค่ายยังไม่แสดงตัวออกมาให้เห็นชัดเจน

อัปเดตเรื่องราวล่าสุด

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมาเฟซบุ๊กของ Pannaporn Prasop หรือนุ๊ก ไอดอ ได้มีการโพสต์ข้อความขอโทษไปยัง “โลมา” อดีตเจ้าของค่ายสังกัดแฮชแท็ก โดยมีใจความดังนี้

“ตามที่ข้าพเจ้า นางสาวพรรณพร ประสพ ได้รับฟังความฝ่ายเดียวจากบุคคลซึ่งอ้างว่าเป็นผู้เสียหาย แล้วได้โพส\แชร์\เผยแพร่\ทำให้แพร่หลายข้อความในเดือนธันวาคม 2563 โดยมิได้สืบหาข้อมูลจากบริษัท แฮชแท็ก ดิจิทัล เอเจนซี่ จำกัด รวมถึงสังกัดแฮชแทกอีสปอร์ตและคุณโลมา เมื่อข้าได้ฟังข้อเท็จจริงจากคุณโลมาแล้วก็ทราบทันทีว่า ข้อมูลเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศที่ข้าได้รับทราบรับฟังมาและเผยแพร่ต่อไปในช่วงเดือนธันวาคม 2563 นั้น เป็นเท็จ ทำให้บริษัท แฮชแท็ก ดิจิทัล เอเจนซี่ จำกัด รวมถึงสังกัดแฮชแทกอีสปอร์ตและคุณโลมาได้รับความเสียหาย ข้าพเจ้ามีความเสียใจและขอโทษที่ได้กระทำการดังกล่าว ข้าพเจ้าจะทำการลบข้อความทั้งหมดดังกล่าวออก และจะเผยแพร่ข้อความนี้เป็นสาธารณะเป็นเวลาหนึ่งเดือน”

ขณะที่ทางด้านของโลมา ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุว่า “ผมสัญญาว่าไม่ว่าจะได้รับจากคุณพี่ท่านนั้นในคดีแพ่งและอาญาในทุกๆกระทงรวมกันเท่าไหร่ก็ตาม รายได้หักค่าทนายแล้ว ทั้งหมดจะนำไปเป็นรางวัลจัดทัวร์โดต้าและเกมอื่นๆ จนหมดทุกบาททุกสตางค์ ไม่หักค่าใช้จ่ายในการจัดด้วย (ไม่หักภาษีด้วย รายได้จากคำสั่งศาลไม่ต้องคำนวนภาษีปลายปี)”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส