อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า AMD ที่ทำตลาด PC เป็นหลักมันมาเกี่ยวอะไรกับ Console แต่แท้จริงแล้ว AMD คือผู้ผลิตชิป CPU ให้ทั้ง PS5 และ Xbox Series X ครับ

ผ่านมา 2 เดือนแล้ว นับตั้งแต่ Next Gen Console ทั้ง 2 รุ่นวางขาย และด้วยผลของ COVID-19 ทำให้ผลิตเครื่องออกมาจำนวนมากได้ยาก ไหนจะมีปัญหาเรื่องพ่อค้าตุนของขาย (Scalpers) ทำให้เครื่องขาดตลาดอย่างหนักทั่วโลก แม้แต่ในไทยเองที่เพิ่งเปิดจองไปได้ไม่นาน ก็ขายหมดภายในเวลาไม่ถึง 2 นาทีด้วยซ้ำ

และดูเหมือนว่าข่าวร้ายจะยังไม่หมด เพราะวันนี้ AMD CEO Lisa Su ได้ออกมาพูดว่า ตอนนี้ขั้นตอนและปัญหาการผลิตนั้นมีเยอะมาก ทำให้การจัดส่งสินค้านั้นติดขัด แถมทั้ง Microsoft และ Sony เองต่างก็เลือกใช้ AMD เป็นผู้ผลิตชิปให้ทั้งคู่ แถมที่น่าขำคือทั้ง 2 รุ่นก็มี CPU ที่เรียกได้ว่าแถบจะเป็นรุ่นเดียวกัน ตัวเดียวกันเลยก็ว่าได้

AMD CEO Lisa Su

Lisa Su ได้บอกอีกว่า พวกเขาได้รับการสนับสนุนที่ได้จากพันธมิตรด้านการผลิตของบริษัท และพวกเขาได้รู้ถึงความต้องการของตลาดแล้ว ในช่วงต้นปีนี้ พวกเขาจะทำตรวจสอบและเพิ่มความเข้มงวด และจะทำการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้ง Sony และ Microsoft ต่างล้มเหลวในการจัดการ Supply ของ PS5 และ Xbox Series X ทั้งคู่ครับ โดยทาง Microsoft ได้ออกมาพูดแล้วว่าของจะขาดตลาดไปจนถึงเดือนเมษายน 2021 ส่วนทาง Sony เองก็ยังไม่ได้ออกมาพูดอะไร และเป็นที่ทราบกันดีว่าทางผู้จัดจำหน่ายบ้านเราบอกว่า “จะมีของเข้าทุกเดือน” แต่จะมีจำนวนจะมากน้อยแค่ไหนก็ไม่ทราบได้

ในขณะที่ทาง Nintendo Switch เองได้เลือกใช้ Nvidia ก็ไม่ส่งผลอะไรมาก แต่ของก็ยังขาดตลาดเรื่อย ๆ เป็นเพราะว่ากระบวนการผลิตมันมีอะไรมากกว่าแค่ชิป CPU งานนี้เราจะโทษ AMD อย่างเดี้ยวก็คงจะไม่ได้ครับ

Playstation 5 และ Xbox Series X นั้นวางจำหน่ายแล้ววันนี้ทั่วโลก (ถ้าหากหาชื้อกันได้นะ)

เนื้อหาจาก: playstationlifestyle.net

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส