ตายแล้วไปไหน… “สวรรค์หรือนรก” สถานที่ที่มนุษย์และสัตว์ทั้งหลายต่างต้องเวียนว่ายตายเกิดกัน แต่ทั้งนี้ ก็ยังเป็นสถานที่ที่มีการถกเถียงกันบ่อยครั้ง ถึงการมีอยู่มาอย่างช้านาน บ้างก็ว่ามีอยู่จริง บ้างก็ว่ามันเป็นเพียงกุศโลบายให้คนหมั่นทำความดี แต่หากใครอยากรู้ว่าตายแล้วไปไหน หรือตายแล้วจะต้องไปทำอะไร ก็มีวิธีสังเกตง่าย ๆ คือ เมื่อตอนยังมีชีวิตอยู่ เราชอบทำอะไร พอตายแล้วก็ต้องไปรับผลแห่งการกระทำของตนเองอย่างนั้น หรือที่เรียกว่า “ตายแล้ว ก็ไปสู่ที่ชอบ…ที่ชอบ” นั่นเอง

แต่ในปัจจุบันนี้ เราไม่จำเป็นต้องเสียชีวิตจริง ๆ เพื่อจะหาคำตอบว่า โลกหน้าที่เราจะไปมีหน้าตาอย่างไร หรือจะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ว่า เราสามารถไปทัวร์นรกได้ โดยไม่ต้องตายจริง ๆ ผ่านเกมที่มีชื่อ ว่า “Hell architect” สถาปัตย(กรรม)นรก ที่เปิดให้โหลดเดโมเล่นฟรีได้แล้วบน Steam

Hell Architect เกมที่คุณจะได้ออกเเบบ ดีไซน์ และบริหารจัดการขุมนรกของคุณเอง เพื่อต้อนรับเหล่าคนบาปที่ถูกส่งลงมายังขุมนรกแห่งนี้ โดยคุณจะรับบทเป็นนายนิรยบาล หรือผู้คุม ผู้จัดการนรก และได้รับมอบหมายให้พัฒนานรกแลนด์แดนคนบาปตามสไตล์ของคุณเองได้อย่างอิสระ ภายในเกมคุณจะได้สร้างสรรค์ดินแดนนรกในฝัน ผ่านขุมนรก 9 ระดับที่ถูกจัดสรรมาให้ ซึ่งผู้เล่นจะสามารถออกแบบตามไอเดียของตนเอง หรือจะสร้างความโกลาหลในแบบของคุณเองได้ตามใจชอบ

ในเบื้องต้นเกมจะส่งเหล่าคนบาปมาให้เราใช้งานในนรก เพื่อขุดทรัพยากรแล้วนำไปผลิตอุปกรณ์ที่จะใช้ในการทรมานพวกเขาเอง โดยคุณจะต้องเริ่มต้นจากการสร้างสิ่งปลูกสร้างพื้นฐาน อย่างโรงไฟฟ้า ซึ่งในนรกแห่งนี้จะมีแหล่งพลังงานที่ได้มาจากความเจ็บปวดของเหล่าคนบาปที่ถูกทรมาน (ฟังแล้วอาจจะน่ากลัว แต่รับประกันว่าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด) นอกจากนี้เราจะต้องสร้างสิ่งต่าง ๆ ตามที่เหล่าคนบาปต้องการ เช่น โรงอาหาร ห้องน้ำ แท่นบูชา รวมไปถึงที่นอน ที่พักผ่อน เพื่อให้เหล่าคนบาปสามารถทำงานตามที่เราสั่งต่อไปได้

ในส่วนของไฮไลต์ที่ขาดไม่ได้ของเกมนี้คือ คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับการปฏิบัติกับพวกคนบาปที่ถูกส่งมาได้หลากหลาย โดยสั่งให้เหล่าคนบาปสร้างห้องสำหรับลงทัณฑ์ หรือเครื่องทรมานเหล่าคนบาปในรูปแบบต่าง ๆ อีกทั้งเราสามารถส่งคนบาปเหล่านี้ไปยังสถานที่ที่แตกต่างกัน และลงทัณฑ์พวกเขาในรูปแบบที่ผู้เล่นเลือกตัดสินใจได้เอง โดยมีข้อแนะนำอยู่อย่างหนึ่งว่า คนบาปแต่ละคนจะมีความกลัวและความเจ็บปวดจากการทรมานที่แตกต่างกัน ดังนั้นคนบาปแต่ละคนจึงควรที่จะถูกทรมานด้วยเครื่องมือที่เขากลัวเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด เป็นผลทำให้ได้ค่าพลังงานที่ได้จากความเจ็บปวดสูงตามไปด้วย

ทั้งนี้ Hell Architect เป็นเกมที่ได้รับแรงบันดาลใจในการผลิตมาจากเกมอินดี้สุดฮิตอย่าง Dungeon Keeper, Oxygen Not Included และ Prison Architect  แต่ยังคงความเป็นตัวเอง ในสไตล์ของเกมสร้างนรก ซึ่งตัวเกมเต็มมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2021 นี้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปโหลดเดโมทดลองเล่นฟรี และ Wishlist ไว้ก่อนได้ที่นี่ https://store.steampowered.com/app/1063980/Hell_Architect/

หมายเหตุ: เกมนี้มีเนื้อหาเหมาะสำหรับผู้ใหญ่ เพราะมีภาพ เสียง และเนื้อหาที่แสดงออกถึงความรุนแรง ถึงแม้จะอยู่ในรูปแบบการ์ตูนก็ตาม เด็ก ๆ ควรได้รับคำแนะนำ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส