นอกเหนือจากการไล่ผู้พัฒนาประมาณ 150 คนออกแล้ว ข้อจำกัดในการใช้งานยังทำให้ผู้เล่นตั้งแต่ยุคแรกเริ่มลดลงเรื่อย ๆ และหากผู้ใช้งานยังได้รับประสบการณ์แย่ ๆ ต่อไปก็เชื่อได้เลยว่า Stadia คงไม่เหลือความประทับใจที่ดีเอาไว้เลย

หนึ่งในไม่กี่เกมที่ Google เป็นเจ้าของก็คือ Journey to the Savage Planet โดย Google ได้เข้าซื้อกิจการ Typhon Studios เมื่อปี 2019 ซึ่งจากข้อตกลงนั้นทำให้ Journey to the Savage Planet กลายเป็นเกมที่สามารถเล่นได้ฟรีสำหรับผู้ใช้งาน Stadia Pro subscription

Typhon Studios คือสตูดิโอเกมแห่งแรกที่ Google ได้มา แต่เมื่อ Google ต้องยอมปิดสตูดิโอพัฒนาเกมของพวกเขา นักพัฒนาจึงต้องโบกมือลา แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีผู้ใช้งานบางส่วนเล่นเกมบน Stadia อยู่และพวกเขาก็ต้องพบกับปัญหาเพราะไม่มีใครช่วยแก้ไขบักในเกมนั่นเอง

ผู้ใช้งานที่ได้ลองเล่น Journey to the Savage Planet ที่เปิดให้เล่นบน Stadia Pro เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน พบว่า ตัวเกมมีปัญหามากมายทั้งหน้าจอเกมค้างที่เมนูหลัก ปัญหาเกมขัดข้อง ไปจนถึงปัญหาหยุดทำงานระหว่างการเล่น แต่เนื่องจากเกมอยู่บนระบบของ Stadia ทำให้ผู้เล่นไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองได้

เมื่อไม่สามารถเล่นเกมทั้งในระบบ Single-player และ Co-op ได้ ผู้ใช้งานคนหนึ่งจึงส่งข้อความไปสอบถามผู้จัดจำหน่ายอย่าง 505 Games หลังจากที่ Stadia บอกเขาว่าพวกเขาจะประสานงานกับทางผู้จัดจำหน่ายเพื่อแก้ไขมัน แต่หลังจากนั้นทาง 505 Games กลับตอบมาว่าพวกเขาไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ผู้เล่นทุกคนได้

“น่าเสียดายที่เราไม่สามารถทำอะไรได้เนื่องจากโค้ดและข้อมูลเกมทั้งหมดบน Stadia เป็นของ Google” ทีมสนับสนุนของ 505 Games ตอบกลับทางอีเมล นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จาก 505 Games อีกคนแนะนำว่า ผู้ใช้งาน Stadia ควรเตือนให้ทาง Google รู้ตัวว่าพวกเขานั่นแหละมีหน้าที่รับผิดชอบทุกอย่างที่เผยแพร่ผ่าน Google Stadia

นอกจากนี้ในกระทู้ต้นทาง ผู้โพสต์อย่าง lordubuntu ยังได้กล่าวไว้ว่า สถานการณ์นี้เป็นเรื่องช่วยไม่ได้ เราคงไม่สามารถโทษผู้พัฒนาเกมได้เพราะ Google ไล่พวกเขาออกหมดแล้ว เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่ความผิดของพวกเขาที่ไม่ได้ทำการแก้ไขบัคในเกมที่เป็นส่วนหนึ่งของ Google และฝ่ายสนับสนุนของ Google ควรรู้แต่แรกด้วยว่าผู้เผยแพร่เกมไม่สามารถแก้ปัญหาในเกมบน Stadia ได้เหมือนการแก้ปัญหาเกมบนแพลตฟอร์มทั่วไป แต่แน่นอนว่ามันไม่ใช่ความผิดของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนแต่ละคนเช่นกัน มันเป็นแค่เรื่องที่ยุ่งเหยิงมาตั้งแต่ต้น เพราะหลายคนคงคาดหวังให้ Google ติดตามบันทึกการยกเลิกโพรเจกต์ต่าง ๆ แต่ยังต้องไม่ลืมว่าเกมเหล่านั้นยังคงเปิดให้บริการบน Stadia

“คุณยังสามารถเล่นเกมของคุณบน Stadia และ Stadia Pro ได้ และเราจะยังอัปเดตเกมใหม่ ๆ ให้กับแพลตฟอร์มนี้เช่นกัน” Phil Harrison รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของ Google กล่าวใน Blog ของเขาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ถ้านี่คือคุณภาพของการบริการที่ผู้เล่นคาดหวัง เป็นคุณจะยอมลงทุนเล่น Stadia หรือเปล่าล่ะ ในเมื่อมีผู้ให้บริการอื่นที่ดีกว่า ?

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส