การจี้รถ หรือ Carjacking มีสถิติสูงขึ้นใน Chicago ผลของมันทำให้ผู้บัญญัติกฎหมายในท้องถิ่นเสนอร่างแบนเกมที่มีความรุนแรง จากการรายงานของหนังสือพิมพ์ Chicago Sun-Times ระบุว่า Marcus Evans Jr. ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ได้เสนอร่างพระราชบัญญัญติที่จะแก้ไขกฎหมายปี 2012 ว่าด้วยการป้องกันการจำหน่ายวิดีโอเกมที่มีความรุนแรงให้แก่เยาวชน โดยจะขยายขอบเขตเป็นการห้ามจำหน่ายเต็มรูปแบบหรือที่เรียกว่า House Bill 3531 (HB3531) ใครฝ่าฝืนจะต้องเสียค่าปรับถึง 1,000 ดอลลาร์ และหนึ่งในเกมที่เป็นที่จับตามองก็คือเกมอย่าง GTA V นั่นเอง

นอกจากนี้ในร่างกฎหมายยังขยายความคำว่า “รุนแรง” เอาไว้ด้วยว่าหมายถึง เกมที่อนุญาตให้ผู้เล่นควบคุมตัวละครในเกม อีกทั้งยังสนับสนุนให้เกิดความรุนแรงระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ มีการสังหารหรือก่อความเสียหายร้ายแรงทางกายภาพหรือจิตใจต่อมนุษย์และสัตว์

วิดีโอเกมตกเป็นเป้าหมายของฝ่ายนิติบัญญัติมานานแล้วในแง่มุมด้านความรุนแรง เช่น ฝ่ายนิติบัญญัติใน Hawaii เองก็มีการเสนอกฎหมายแบนเกมที่มีระบบ Loot Box เพราะกังวลเรื่องการพนัน นอกจากนี้วิดีโอเกมยังเป็นสาเหตุของความกังวลในสังคมทั่วไปเพราะเชื่อว่ามันคือต้นเหตุของความรุนแรงในประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย

ร่างกฎหมายนี้ยังไม่ผ่านการโหวต แต่ฝ่ายปกครองเมือง Chicago ก็พร้อมเรียกค่าปรับจากร้านค้าปลีกที่ฝ่าฝืนและจำหน่ายเกมที่มีความรุนแรงให้แก่เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส