ด้วยการที่เกมทำตัวเหมือนภาพยนตร์มากขึ้นทุกวันไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องที่เข้มข้น คัทซีนที่อลังการงานสร้างทำให้มันต้องใช้ทุนสร้างมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ล่าสุดกับเกม Metal Gear Solid 5 The Phantom Pain ที่จะออกเดือนหน้าได้เปิดทุนสร้างอันมหาศาลออกมาว่าภาคนี้ใช้เงินไปประมาณ 80 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงพอๆกับการสร้างหนังฮอลลีวูด ฟอร์มกลางๆนี่ยังไม่รวมค่าโปรโมทอีกทำให้ต่อให้ขายได้ ล้านชุดก็ยังขาดทุนอยู่ดี แถมรายได้ยังต้องหารกับร้านเกมอีก

โดยเฉพาะภาค 5 ที่แค่คนพากย์เสียงสเนคตัวเอกของเกมก็เล่นลงทุนเอานักแสดงดังระดับฮอลลีวูด คีเฟอร์ ซัทเธอร์แลนด์ จากซีรีย์ 24 ที่ค่าตัวย่อมมากกว่านักพากย์ทั่วไปแน่  แต่ซีรีย์ เมทัล เกีย ถือว่าเปรียบเหมือนหนังฟอร์มยักษ์ของวงการเกมอยู่แล้ว โดยภาค 4 ที่ออกเมื่อหลายปีก่อนบน PS3 ได้ใช้เงินทุนสร้างไปประมาณ 60-70 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือว่าสูงมากในยุคนั้น

ด้วยเหตุที่ทุนสร้างเกมนับวันยิ่งแพงขึ้นทำให้ค่ายเกมทั้งหลายรวมทั้ง โคนามิ เจ้าของซีรีย์ เมทัล เกีย ได้เริ่มหันไปสร้างเกมลงบน สมาร์ทโฟน กันหมดแล้วเพราะลงทุนน้อยได้กำไรงาม จนต่อไปเราอาจได้เล่นเกมทุนสูงปีละไม่กี่เกมเท่านั้นซึ่งทุกวันนี้ก็เริ่มเกินขึ้นแล้ว

ส่วนใครรอเล่น Metal Gear Solid 5 The Phantom Pain เกมออก 1 กันยายน บน PS4 XBoxOne PS3 Xbox360 ส่วนบน PC เลื่อนไปเป็นวันที่ 15 กันยายน

metal gear  5a

siliconera / 01 /02