เกิดเรื่องน่าตื่นเต้นขึ้นเมื่อตลับเกม Super Mario Bros. สำหรับเครื่อง NES ที่ยังอยู่ในสภาพซีลพลาสติกอย่างสมบูรณ์ถูกขายไปในการประมูลด้วยมูลค่า 660,000 เหรียญ ถือเป็นราคาที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาของเกมสำหรับสะสม

ตลับเกม Super Mario Bros. ถูกประมูลและขายไปในสัปดาห์ที่ผ่านมาโดย Heritage Auctions ผู้จัดงานประมูลเก่าแก่ชื่อดังของประเทศอเมริกา มันคือตลับเกมที่ถูกผลิตในครั้งที่สี่ของการวางจำหน่าย ซึ่งเป็นรอบการผลิตที่ไม่มีฉลากระบุว่า ‘Game-Pak NES-GP’ และยังไม่มีเครื่องหมายการค้า ‘™’ อยู่ข้างคำว่า ‘Nintendo Entertainment System’ และยังเป็นรอบการผลิตที่บรรจุตลับลงในกล่องสีดำและวางจำหน่ายช่วงปี 1987 ด้วย

“สำหรับ Nintendo มันเป็นเพียงสิ่งที่พวกเขาต้องทำ แต่สำหรับนักสะสมพวกเขามองว่าข้อมูลนี้มีค่า” คริส โคเลอร์ (Chris Kohler) ผู้อำนวยการกองบรรณาธิการของ Digital Eclipse กล่าวกับ IGN “มันไม่ได้หมายความว่านักสะสมสนใจเรื่องมีหรือไม่มีเครื่องหมาย ‘™’ บนกล่อง แต่พวกเขาใช้ข้อมูลนี้เพื่อค้นหาว่าเกมกล่องนี้ผลิตขึ้นมาใกล้ครั้งแรกสุดหรือไม่”

ตลับเกม Super Mario Bros. ได้รับการจัดอันดับอยู่ในระดับ 9.6 จาก WATA scale ซึ่งเป็นค่าทั่วไปสำหรับประเมินมูลค่าหนังสือการ์ตูน “ถ้าคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องหนังสือการ์ตูน คุณจะรู้ดีว่าการได้รับคะแนน WATA Scale ถึง 9.6 นั้นเป็นเรื่องยากมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมกล่องดำของ NES เพราะมันมีอายุเก่าแก่มาก” โคเลอร์กล่าว นอกจากนี้เขายังระบุว่าที่เกมตลับนี้ขายได้ราคาสูง เพราะมันอยู่ในซีลพลาสติกและยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก

ในอดีตเคยมีการประมูลเกมสำหรับสะสมไปแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง Nintendo PlayStation prototype ที่ไม่เคยออกวางจำหน่าย ถูกประมูลไปในราคา 360,000 เหรียญในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 ส่วนราคาของตลับเกมที่แพงที่สุดที่เคยถูกประมูลไปก็คือ Super Mario Bros. 3 ถูกประมูลไปในปี 2020 ด้วยราคา 156,000 เหรียญ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส