เรียกว่าแม้ตัวเกมจะมีความสุดยอด แต่ Metal Gear Solid 5 The Phantom Pain ก็มีดราม่ากันมาตลอดตั้งแต่ยังไม่วางขาย แม้ล่าสุดเชื่อว่าหลายคนคงจะจบกันไปหมดแล้วก็ยังไม่วายมีเรื่องอีก เพราะในเวอร์ชั่น PC ที่มีผู้เล่นที่ไม่ประสงค์ออกนามได้เจาะไฟล์เข้าไปดูและค้นพบว่า มี Chapter 3 อยู่ในตัวเกมด้วย ในชื่อตอนว่า “Peace” หรือตอนแห่ง สันติภาพ

ตามข้อมูลตามที่แฟนเกมบอกยังกล่าวถึง ความลับที่จะเชื่อมโยงเอาเรื่องราวของ เมทัล เกีย 3 กับความลับของรอยแผลเป็นของอาจารย์ Boss ผู้สอนวิชาการสู้รบให้ เวนอม สเนค หรือ Bigboss และเชื่อว่าหากมีการสร้างจนเสร็จจะสามารถเชื่อมต่อไปยังเกม เมทัล เกีย ภาคแรกบนเครื่อง PS1 หรือไม่ก็ต่อไปยังเมทัลเกียภาคแรกสุด สมัยยังออกบน MSX

และหลังจากมีข่าวออกมานักสืบออนไลน์ก็ทำงาน โดยให้ข้อสังเกตว่าในตัวอย่างเกมเพลย์ที่เปิดโชว์ในงาน E3 หลายส่วนไม่มีอยู่ในเกมต้นฉบับเลย จึงเป็นไปได้ว่ามันถูกตัดจบจริงๆ

metal 5 3

ซึ่งหากใครได้สัมผัสแล้วจะรู้ว่าเรื่องราวในเกมแม้จะถูกเขียนขึ้นมาอย่างดี มีดราม่าหนักๆกันตลอด แต่พอเข้าสู่กลางของ Chapter ที่ 2 เนื้อเรื่องเหมือนจะอ่อนด้อยลงและเหมือนรีบตัดจบซึ่งมันผิดมาตรฐานเกม เมทัล เกีย ที่แม้บางภาคตัวเกมเพลย์จะสั้นแต่การเล่าเรื่องราว โคจิม่าไม่เคยน้อยหน้าใคร แต่ทำไมถึงได้จบห้วนๆแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยแบบนี้ และตามหลักการควรจะมีอย่างน้อย 3 ตอนแบบไตรภาคมากกว่าจะมีแค่ 2 ตอน

ยิ่งเมื่อมาเทียบกับข่าวความขัดแย้งของ โคจิม่า กับ โคนามิ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ ว่ามันจะเป็นหนึ่งในชนวนให้ทั้งสองต้องแตกคอกัน ที่ผู้สร้างอยากทำเกมให้ออกมาให้สมบูรณ์แบบที่สุด แต่ค่ายเกมอยากขายของไวๆจะได้คืนทุนสร้างที่ใช้ไปมากกว่า 85 ล้านเหรียญแล้ว

ก็ต้องมารอลุ้นกันว่า โคนามิ จะตัดจบจริงๆเพราะเรื่องการเงิน หรือหากเป็นไปได้ก็อยากให้เป็นการตัดทิ้งเอาไว้ขาย DLC ตัวดาวน์โหลดเสริมในอนาคตก็จะเป็นเรื่องดีมากๆ เพราะเสน่ห์หลักของเมทัลเกีย ไม่อยู่ที่รูปแบบการเล่นอย่างเดียวแต่การได้นั่งเสพเนื้อเรื่องที่ราวกับได้ชมภาพยนตร์ถือว่าเป็นข้อดีของซีรีย์ที่ใครก็อยากให้มันใส่เข้ามา แต่ที่แน่ๆเราคงไม่ได้เห็น เมทัล เกีย โซลิด จากฝีมือเทพๆของ ฮิโดโอะ โคจิม่า อีกแล้ว

Metal-Gear-Solid-V-The-Phantom-Pain1ที่มา : engadget