Call of Duty: Warzone เกม Battle Royale แบบ Free 2 Play จาก Activision ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Call of Duty: Modern Warfare (แต่เปิดให้เล่น Warzone ฟรี) ตัวเกมได้มาพร้อมกับ DXR Ray Tracing และถือว่าเป็นเกมแรก ๆ เลยก็ว่าได้ ที่มีการใช้ Ray Tracing ในวิดีโอเกม

และหลังจากเปิดให้เล่นฟรีมาได้ 1 ปีเต็ม ๆ ในที่สุดวันนี้ COD: Warzone ก็ได้ Update ระบบ DLSS เข้ามาในเกมแล้ว หลังจากที่ปล่อยให้แฟน ๆ รอกันมาอย่างยาวนาน เพราะในที่สุดวันนี้เราก็จะได้เล่น Warzone ด้วยความละเอียด 4K แบบ 60 เฟรมเรท กันสักที


DLSS มันคืออะไร ??


ก่อนอื่นหลาย ๆ คนคงสงสัยว่าไอ้ DLSS มันคืออะไรกัน และทำไมมันถึงสำคัญนักหนาในการเล่นเกมด้วยความละเอียดภาพแบบ 4K จริง ๆ แล้วต้องบอกเลยว่า DLSS มันจะสำคัญมาก ถ้าหากเกม ๆ นั้นรองรับ DXR หรือ Ray Tracing ภายในเกม ซึ่งมันจะทำให้ใช้ทรัพยากร GPU สูงมาก ๆ บวกกับการเล่นเกมในความละเอียด 4K มันก็จะเป็นการใช้ทรัพยากรของ GPU สูงขึ้นไปอีก

ปัญหาที่ตามมาคือเฟรมเรตภายในเกมก็จะต่ำจนเล่นไม่ได้ (30FPS ลงมา) หรือบางเกมก็แก้ปัญหาได้ง่าย ๆ โดยการปิด Anti-Aliasing หรือก็คือพวก TAA SMAA ทั้งหลาย ที่เอาเข้าจริงแล้วมันก็ช่วยไม่ได้มากสักเท่าไร

จน NVIDIA ก็ได้เสนอวิธีแก้ปัญหาใหม่ ให้กับเกมเมอร์ที่ต้องการเล่นเกม 4K 60FPS แบบเปิด Ray Tracing ได้ โดยการนำเอาเทคโนโลยี AI Deep Learning ที่มาพร้อมกับการ์ดจอซีรีส์ RTX ขึ้นไปเข้ามาใช้งานในการประมวลผลภาพ โดยมันจะช่วยให้เราได้เฟรมเรตสูงขึ้น แต่ต้องแลกมากับการที่กราฟิกภายในเกมอาจจะดูเบลอไปสักนิดหน่อยในบางจุด แต่ถ้าหากเราเล่นในเกมในหน้าจอ 4K มันก็ยากที่จะสังเกตเห็นได้ครับ

และนี้ก็คือที่มาของ DLSS หรือก็คือ Deep Learning Super Sampling ที่มันคืออนาคตใหม่ของ FXAA ที่ถูกลืมไปตามกาลเวลา กับการพยายามเพิ่มเฟรมเรตภายในเกมตลอดเวลาที่ผ่านมาของ NVIDIA ครับ


ผลการทดสอบ


สเปกเครื่องที่ผมใช้ทดสอบ มีดังนี้

  • CPU: Intel Core I9-10900K
  • RAM: CORSAIR Vengeance RGB PRO 16GB 8*2 2666Mhz
  • GPU: Nvidia RTX 2070 Super
  • Storage: ติดตั้งเกมไว้ที่ M.2 WD Black 500GB
วิธีการเปิด DLSS ใน Call of Duty: Warzone

Call of Duty Warzone ได้ถูกตั้งค่าไว้ที่ระดับสูงสุด พร้อมกับปิด Motion Blur, Depth of Field และเปิด DXR Ray Tracing เปิดการใช้งาน SMAA T2X พร้อมกับทดสอบในความละเอียดภาพไปตั้งแต่ 1080p, 1440p และ 4K ครับ

การทดสอบที่ความละเอียด 1080p โดยเปรียบเทียบระหว่างปิด DLSS และเปิด DLSS Quality Mode
การทดสอบที่ความละเอียด 1440p โดยเปรียบเทียบระหว่างปิด DLSS และเปิด DLSS Quality Mode
การทดสอบที่ความละเอียด 4K โดยเปรียบเทียบระหว่างปิด DLSS และเปิด DLSS Quality Mode พร้อมกับ DLSS Performance Mode ที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นใน 4K โดยเฉพาะ

จากที่เคยบอกไปว่า DLSS มันจะใช้ AI เข้ามาช่วยประมวลผลกราฟิก ผลที่ตามมาคือถ้าหากเราเปิด DLSS มันก็อาจจะทำให้ภาพมันเบลอ ๆ หรือมีอาการโหลด Texture ไม่ทัน ไหนจะเรื่องรอยหยัก และการประมวลผลภาพระยะไกล ที่มันจะส่งผลต่อการเล่นโดยตรงกับเกมแนวนี้แน่ ๆ

แต่อย่างไรก็ตามจากที่ผมทดสอบมา ต้องขอยอมรับเลยว่า ผมไม่สามารถแยกออกได้เลยว่ามันแตกต่างกันตรงไหนอย่างไร แต่สิ่งที่แยกออกได้เลยก็คือเฟรมเรตที่ต่างกันมาก ๆ จนเห็นได้ชัด และบอกเลยว่างานนี้ NVIDIA ไม่ได้โม้ แต่ช่วยให้เกมเมอร์สามารถเล่น COD Warzone แบบเปิด Ray Tracing ที่ 4K 60FPS ได้จริง ๆ ครับ

Call of Duty: Warzone เปิดให้เล่นฟรี ๆ กันแล้ววันนี้ ทั้ง PC (Battle.net), Playstation 4/5, Xbox One, Xbox Series X/S ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส