ในปี 2020 Epic Games ได้เปิดตัวขุมพลังใหม่ในการพัฒนา Unreal Engine 5 มีการทดสอบผ่าน Playstation 5 ด้วยขุมพลังอันใหม่นี้ เห็นได้ชัดว่างานภาพมีความสวยสดงดงามมากทีเดียว หรือแม้แต่เสียงเงาก็ดูดีไม่น้อย

เมื่อปีที่แล้วยังไม่ค่อยเห็นทีมพัฒนาทีมไหนใช้ Unreal Engine 5 กันเลย อย่างน้อยตอนนี้ก็เริ่มมีกันบ้างแล้ว Ninja Theory เริ่มนำมาใช้ในการพัฒนา Senua’s Saga: Hellblade II , InXile Entertainment กำลังนำมาใช้พัฒนาเกม RPG แต่ยังไม่เปิดเผยชื่อว่ากำลังทำอะไรอยู่ และแน่นอนบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ก็คงอยากนำมาใช้บ้าง The Coalition Studio ทีมพัฒนาที่อยู่ภายใต้ Microsoft ผู้พัฒนาซีรีส์ Gears of War เปิดเผยว่า ตอนนี้พวกเขานำ Unreal Engine 5 มาใช้ในการพัฒนาเกมแล้ว แต่ยังไม่บอกว่าเกมนั่นคือเกมอะไร เปิดเผยได้เพียงแค่ว่า AAA แน่นอน

“พวกเราตื่นเต้นกับอนาคตของเกมหลังจากนี้ พวกเราตื่นเต้นที่จะได้เริ่มต้นกับอะไรใหม่ ๆ ในการพัฒนาของ Unreal Engine 5 เกมอย่าง Gears of War ก็ใช้ Unreal Engine ในการพัฒนามาโดยตลอด ทำให้เกมแสดงผล 720p ให้กับ Xbox 360 ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว เกมรองรับ 120fps ทั้ง Xbox Series X/S พวกเราตื่นเต้นจริง ๆ ที่จะได้ทำ Unreal Engine 5 มาใช้กับโปรเจกต์ใหม่ในอนาคตหลังจากนี้”

Unreal Engine 5 ถือว่าเป็นขุมกำลังใหม่ในการนำเสนอเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาก และจะเปลี่ยนวิธีการพัฒนาเกมไปอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะ Nanite คือระบบเรขาคณิตเสมือนจริง ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงโมเดลและทรัพยากรภายในเกมแบบเรียลไทม์ เกมส่วนใหญ่ที่ประกาศก่อนหน้านี้ จะยังใช้ Unreal Engine 4 ในการพัฒนากันอยู่ ดังนั้นจึงน่าสนใจมากว่าอนาคตการพัฒนาเกมจะก้าวกระโดดไปขนาดไหนกัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส