หลังจากโซนี่ประกาศลดราคา PS4 ทั่วโลกโดยเริ่มจากประเทศญี่ปุ่นก่อนและสามารถทำยอดขาย 4 วันมากกว่า 4 หมื่นเครื่องและยอดรวมสามารถทำได้ทะลุ 1,800,000 เครื่องแล้วแต่ก็ยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับยุค PS3 และ PS2 แต่ก็ถือว่าเพิ่มขึ้นมากเพราะเดือน มิถุนายนที่ผ่านมา PS4 ทำยอดได้เพียง 1.5 ล้านเท่านั้น และยังตามหลัง WiiU ที่เหมือนเป็นเครื่องขายไม่ค่อยดีแต่ชาวญี่ปุ่นยังอุดหนุนทำยอดไปได้มากกว่า 2.6 ล้านเครื่อง (แต่ WiiU ขายก่อน PS4 1 ปี 3 เดือน)

เรียกว่าเป็นไปตามที่โซนี่คาดการณ์ไว้เพราะตลาดเกมคอนโซลตามบ้านในญี่ปุ่นถือว่าอยู่ในขั้น วิกฤต เพราะแม้แต่เจ้าตลาดที่ขายดีทุกยุคทุกสมัยอย่าง นินเทนโดยังกระอักเลือดกับยอด WiiU ที่ขายไม่ดีเท่าที่ควร เป็นเพราะพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเริ่มจากดันไปเล่นเกมบนเครื่องพกพามากขึ้น ต่อมาคนหันไปเล่นเกมบนมือถือกันเกือบหมดทำให้ยอดทั้งเครื่องและ ซอฟต์แวร์ ลดลงอย่างมาก

และด้วยยอดขายที่ลดลงทั้งๆที่ทั่วโลก PS4 ขายดีจนทำไม่ทันทำให้โซนี่ลดราคาและเป็นหนึ่งในสาเหตุของการ รีเมค ไฟนอล แฟนตาซี 7 บน PS4 เพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยผู้สร้างบอกว่าต้องการดึงดูดให้คนหันกลับมาเล่นเกมบนทีวีกันอีกครั้ง รวมทั้งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ โคนามิ ให้ความสำคัญของเกมบนสมาร์ทโฟน มากกว่า ส่วนนินเทนโด ก็มีความเป็นไปได้ว่าเครื่องเกมรุ่นถัดไปอย่าง Nintendo NX จะมาในรูปแบบไฮบริด ที่สามารถเป็นเครื่องพกพาและต่อทีวีได้

PS4-New-Model-JP-End-of-Juneที่มา : gamnesia