เป็นเรื่องปรกติของวงการเกมที่คู่แข่งมักจะให้เกียรติกันตลอด โดยล่าสุดกับงานวันเกิดของ แฟมิคอมฉบับอเมริกาที่วางขายในวันนี้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว โดยโซนี่โพสข้อความผ่าน twitter อย่างเป็นทางการ อวยพรวันเกิดเครื่องแฟมิคอม (อเมริกาเรียก NES) พร้อมทั้งยังโพสขอบคุณที่ช่วยปูทางให้วงการวีดีโอเกม

โดยเมื่อ 30 ปีก่อน เครื่องเกม แฟมิคอม ได้วางขายในอเมริกา (18 ตุลาคม 1985 เวลาไทยนับเป็นวันที่ 19) โดยชื่อถูกเปลี่ยนให้เข้ากับวัฒนธรรมอเมริกัน ด้วยการใช้ชื่อย่อ NES หรือเต็มๆว่า “Nintendo Entertainment System” และสามารถตีตลาดจากเดิมที่ อาตาริเคยครองได้และถือว่าแน่จริงมากเพราะในยุคนั้นวีดีโอเกมเข้าสู่ช่วงตกต่ำเครื่องคอนโซลก่อนหน้านี้ขายแทบไม่ออก

ness

ที่ไม่น่าเชื่อคือก่อนจะวางขายในอเมริกา นินเทนโดเคยติดต่อ อาตาริ เจ้าตลาดตอนนั้นให้จัดจำหน่าย แฟมิคอม ให้แต่ทางอาตาริปฏิเสธ ทำให้ปู่นินจัดการขายเองแถมยังกล้ามากขนาดใช้ชื่อบริษัทตั้งเป็นชื่อเครื่องทั้งๆที่ยุคนั้น นินเทนโดไม่เป็นที่รู้จักในอเมริกา ความสำเร็จเดียวที่พอจะทำให้มีชื่อเสียงคือเกมตู้ ดองกี้คอง เท่านั้น

และเมื่อวางขายมันก็ประสบความสำเร็จมหาศาลขนาดครองตลาดคอนโซลมากกว่า 80% เรียกว่าส่วนแบ่งการตลาดมากกวา PS4 ในยุคนี้ แต่ NES ไม่ใช่คอนโซลที่ขายดีที่สุดยังเป็นรอง PS2 และ Wii ตัวแรกที่ยังขายดีกว่า ส่วนในไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับเครื่อง NES ทรงนี้นักเราจะรู้จักมันในชื่อแฟมิคอมมากกว่า

nes_consoleที่มา : Mynintendonews