ช่างภาพนามว่า จูดี้ เอ. จูราเซก (Judy A. Juracek) ได้ยื่นฟ้อง Capcom ที่ศาลแห่งรัฐคอนเนตทิคัต สหรัฐอเมริกา ในข้อกล่าวหาที่พวกเขานำรูปของเธอไปใช้ใน Resident Evil 4 โดยไม่ได้ขออนุญาต โดยเรียกร้องค่าเสียหายกว่า 12 ล้านเหรียญ

จูราเซก (Juracek) ได้ให้คำต่อศาลว่า รูปภาพที่ถูก Capcom นำไปใช้นั้นมาจากหนังสือของเธอที่มีชื่อว่า Surfaces (ที่มาคู่กับแผ่นซีดีประกอบ) ถูกตีพิมพ์ในปี 1996 เป็นหนังสือเพื่อใช้ในการวิจัยเชิงภาพสำหรับศิลปิน สถาปนิก และนักออกแบบ เธอได้กล่าวว่าทาง Capcom ไม่เคยติดต่อเพื่อขออนุญาตนำรูปไปใช้ในทางการค้าเลย

ซึ่งทาง Capcom ได้ใช้รูปจากหนังสือของเธอในการสร้างรายละเอียดต่าง ๆ ภายในเกม รวมไปถึงโลโก้ของ Resident Evil 4 และ Devil May Cry อีกด้วย เธอได้ชี้แจงว่ารูปของเธอถูกใช้ไปอย่างน้อย 80 ภาพ และได้ยื่นอีกมากกว่า 200 ข้อกล่าวหาที่ถูกจัดเป็นบันทึกการยื่นฟ้องเล่มใหญ่ซึ่งมีขนาด 147 หน้าได้

รูปภาพจากบันทึกการยื่นฟ้องอัปโหลดโดย Polygon.com

เอกสารยื่นฟ้อง A ของคดี ชี้ไปที่โลโก้หลักที่ใช้ในชื่อ Resident Evil 4 ซึ่งดูเหมือนว่าจะใช้รายละเอียดจากรูปภาพบานกระจกแตกจากหนังสือ Surfaces

และยังมีรูปอีกมากมายที่ถูกนำไปใช้เป็นรายละเอียดต่าง ๆ ในเกม ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของประตู, หน้าต่าง, ลายผนัง, ลายพื้น และปกหนังสือ

รูปภาพทั้งหมดมาจากบันทึกการยื่นฟ้องอัปโหลดโดย Polygon.com

ยังไงก็ตาม ทางศาลก็ได้กล่าวว่า “จากรูป 80 ภาพหรือมากกว่าของจูราเซก (Juracek) ที่ปรากฏในตัวเกมรวมไปถึงโลโก้ของ Resident Evil ที่ใช้ลวดลายกระจกแตกซึ่งมีความคล้ายกับรูปภาพของจูราเซก (Juracek) ที่ถ่ายในอิตาลี รวมไปถึงการออกแบบลายประตูที่ทางสาธารณะไม่สามารถเข้าถึงได้ ยังมีความเป็นไปได้ยากนักที่จะคิดว่าถูกนำมาทำซ้ำให้ออกมาแม่นยำได้ขนาดนี้”

“ซึ่งชี้แจงได้ว่า เป็นไปได้ยากนักที่จะคิดว่าจูราเซก (Juracek) นั้นถ่ายรูปกระจกแตกที่อิตาลีและถูก Capcom นำมาใช้ในเกมโดยจูราเซก (Juracek) ไม่ได้รับผลประโยชน์แม้แต่นิดเดียว”

ทางจูราเซก (Juracek) เองก็ได้กล่าวว่า เธอนั้นได้รับการยืนยันเพิ่มเติมเกี่ยวกับการละเมิดผ่านจากไฟล์ที่ Capcom ถูกเจาะระบบในช่วงพฤศจิกายน ปี 2020 ซึ่งช่วงนั้นได้มีกลุ่มแฮกเกอร์เจาะข้อมูลไป 1TB เพื่อเรียกค่าไถ่ แต่เนื่องจากถูก Capcom ปฏิเสธ ข้อมูลเหล่านั้นจึงถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์

เธอได้กล่าวอีกว่า ไฟล์เหล่านี้มีไฟล์บางส่วนที่มาจากแผ่นซีดีของหนังสือ Surfaces และได้หยิบไฟล์ Texture ผนังเหล็กมายกเป็นตัวอย่าง โดยชื่อของไฟล์บนแผ่นซีดีนั้นมีชื่อว่า ‘ME009’ และจากไฟล์ที่ Capcom โดนเจาะนั้นก็มีชื่อว่า ‘ME009’ เช่นกัน ซึ่ง Texture นี้ก็ได้ถูกใช้ในตัวเกมอีกด้วย

รูปภาพจากบันทึกการยื่นฟ้องอัปโหลดโดย Polygon.com

สุดท้ายแล้ว จูราเซก (Juracek) ได้ขอให้ศาลตัดสินค่าเสียหายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าเสียหายจากผลกำไร, ค่าเสียหายที่เชิงลงโทษ และ (อาจจะ) ค่าเสียหายตามกฎหมาย มูลค่ารวมเป็น 12 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขึ้นไป (สูงถึง 150,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อการละเมิด 80 ข้อหา พร้อมกับค่าทนายความ)

อ้างอิง PetaPixel, Polygon.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส