Steam Deck เครื่องเกมพกพาจาก Valve ที่สามารถเล่นเกมจาก Steam ได้ ซึ่งได้ถูกประกาศเปิดตัวไม่นานมานี้บนเว็บไซต์ของ Steam พร้อมเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองครับ (ยกเว้นประเทศไทยในขณะนี้)

โดย Steam Deck จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ราคา ตามขนาดความจุ ได้แก่

  • 64GB ราคา 399 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 13,043 บาท)
  • 256GB ราคา 529 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 17,293 บาท)
  • 512GB ราคา 649 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 21,215 บาท)
  • อย่างไรก็ตามรุ่น 64 GB จะใช้รูปแบบการเชื่อมต่อแบบ eMMC ซึ่งทำให้การส่งอ่าน-เขียนข้อมูลช้ากว่ารุ่น 256 GB และ 512 GB ที่ใช้การเชื่อมต่อแบบ NVMe มากอยู่

และทุกรุ่นจะประกอบไปด้วย Highspeed MicroSD card slot ทำให้สามารถใส่การ์ดความเร็วสูงเพื่อเพิ่มความจุได้

ในส่วนของสเปก Valve ได้ร่วมมือกับ AMD เพื่อสร้าง APU (4 core/8 thread) ที่เหมาะสำหรับเครื่องเกมแบบพกพาโดยเฉพาะ ด้วยขุมพลังจากโปรเซสเซอร์ Zen 2 (2.4–3.5 GHz) และ RDNA 2 (สามารถทำงานได้ 1.0–1.6 GHz) พร้อมกับแรม LPDDR5 ขนาด 16 GB สามารถทำให้ตัวเครื่องเล่นเกมระดับ AAA ล่าสุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Steam Deck จะทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ SteamOS ที่เคยถูกใช้ใน Steam Machine แต่จะเป็น SteamOS 3.0 (Arch-based) เวอร์ชันที่ใหม่กว่า พร้อม Proton ระบบเสริมความเข้ากันได้กับเกม ทำให้เกมทั่วไปก็สามารถเอาไปเล่นบน SteamOS ได้โดยนักพัฒนาไม่ต้องปรับแต่งอะไรเพิ่มเติม และอินเทอร์เฟซแบบคอนโซล ตัวเครื่องสามารถเล่นเกม PC จาก Steam ได้ทั้งหมด รวมไปถึงระบบอื่น ๆ อย่าง Remote Play และระบบแช็ต

ในส่วนของเกม ใช่แล้วครับ! จากที่กล่าวไปข้างต้นอ่านไม่ผิดอย่างแน่นอน ผู้เล่นจะสามารถเล่นเกมจากคลังเกม Steam ได้ทั้งหมดบน Steam Deck หลังจากที่ได้ล็อกอินบัญชีเข้ากับเครื่องแล้ว และสามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลาตามความปราถนาของผู้เล่น ซึ่งทางสื่อ IGN ก็ได้ทดลองเล่นกับ Star Wars Jedi: Fallen Order ด้วยกราฟิกระดับ High ได้อย่างไม่มีปัญหาครับ

หากดูจากรูปร่างของตัวเครื่องแล้ว Steam Deck จะประกอบไปด้วยหน้าจอ LCD ขนาด 7 นิ้ว พร้อมกับความละเอียด 1280×800 60 Hz ความสว่าง 400 nit และปุ่มแอนะล็อกกับแทร็กแพ็ดที่ใช้ในการควบคุม จะถูกจัดอยู่ในตำแหน่งที่เอื้อมนิ้วกดได้อย่างสะดวก เหมาะกับมือของผู้เล่นหลากหลายขนาด

แบตเตอรี่ของเครื่องนี้จุ 40Whr ซึ่งสตีมบอกว่าเล่นเกมได้นาน 2-8 ชั่วโมง และชาร์จผ่าน USB-C โดยให้หัวชาร์จกำลังไฟ 45 Watt มาด้วย ส่วนน้ำหนักของ Steam Deck อยู่ที่ 669 กรัม ซึ่งพอๆ กับ iPad Pro 12.9 นิ้วที่หนัก 682 กรัม ซึ่งก็ถือเป็นเครื่องเกมที่หนักเลย ถือนานๆ น่าจะเมื่อย

นอกจากนั้นแล้ว Steam Deck จะสามารถใช้งานกับเมาส์และคีย์บอร์ดได้ พร้อม Dock ที่เชื่อมต่อผ่าน USB-C เข้ากับจอทีวี ซึ่งจะขายแยกและจะเผยข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง

จากทั้งหมดที่กล่าวมา หาก Steam Deck สามารถเล่นเกมทุกอย่างจากในคลัง Steam ทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงและไม่มีปัญหาแม้แต่นิดเดียวในช่วงเปิดตัว ดูเหมือนว่าทาง Nintendo จะต้องพัฒนา Switch รุ่นถัดจาก OLED Model ให้เหนือกว่าคู่แข่งใหม่ในวงการเครื่องเกมพกพาแล้วล่ะครับ

อ่านเพิ่มเติม: วิเคราะห์ประสิทธิภาพของ Steam Deck

อ้างอิง Steam, IGN, Tom’s Hardware

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส