Xbox Series X และ Xbox Series S กลายเป็นเครื่องเกมที่ขายดีในระยะเวลาอันสั้นที่สุดของตระกูล Xbox

สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ตำแหน่ง CEO ของ Microsoft ประกาศผ่านการแถลงผลประการไตรมาสล่าสุดจบวันที่ 30 มิถุนายน ปี 2021 เครื่องเกมใหม่ของพวกเขา Xbox Series X และ Xbox Series S ทำยอดขายได้ดีที่สุดมากกว่าบรรดา Xbox รุ่นก่อนหน้านี้

จากการเปรียบเทียบยอดขาย Xbox Series X/S อยู่ที่ 6.5 ล้านเครื่อง ณ สิ้นเดือนมิถุนายน เริ่มขายตั้งแต่ 10 พฤศจิกายน ปี 2020 เทียบในช่วงเวลาเดียวกัน กับ Xbox One ทำไปได้เพียงแค่ 5.7 ล้านเหรียญ ส่วน Xbox 360 ทำไปได้เพียง 5 ล้านเครื่อง

โดยความต้องการในเครื่องเกม Console มีมากขึ้น ส่วนนึงมาจากการขาดแคลนชิปอย่างต่อเนื่อง โดย CEO ของ Intel เผยว่าการขาดแคลนดังกล่าวอาจจะลากยาวไปจนถึงปี 2023

ด้วยความต้องการในเครื่องเกม Console มีมากขึ้น ส่งผลให้ Xbox Series X/S ตอบโจทย์ เพราะความมุ่งมั่นของ Microsoft ที่จะทำเกมครบวงจร Xbox Game Pass และยังมีการทำงานร่วมกับผู้ผลิตทีวีทั่วโลก เพื่อฝังเมนู Xbox ลงไปในทีวีรุ่นใหม่ เพียงแค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ก็สามารถเข้าถึงการเล่นเกมได้

รายได้ของ Microsoft จนถึงวันนี้ ในส่วนของเกมจากการแถลงผลประการไตรมาสล่าสุด ส่วนของเครื่องเกมเพิ่มขึ้น 357 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนนึงจากการยอดขายของ Xbox Series X/S ที่เติบโตมากขึ้นถึง 172% เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้จะทำยอดขายเครื่องได้ดี แต่ในส่วนของเกมก็ลดลง 128 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 4% เนื่องจากเกมของค่ายเกมอื่น ๆ (Third-party) ในไตรมาสล่าสุดมีน้อยเกินไป เนื่องจากปัญหาต่าง ๆ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส