“เดิมทีแผนที่วางไว้ตัวละครเอกอยู่ในน้ำ Tidus จะเป็นช่างประปาอยู่ใต้น้ำ” คาซึชิเกะ โนจิมะ (Kazushige Nojima) ตำแหน่งผู้เขียนบท อธิบายกับนิตยสาร Famitsu เกี่ยวกับการพัฒนา Final Fantasy X

เท็ตสึยะ โนมุระ (Tetsuya Nomura) นักออกแบบตัวละคร เคยวาดร่างของ Tidus เป็นช่างประปา แต่ในระหว่างการพัฒนา จึงเปลี่ยน Tidus จากช่างประปาเป็นนักกีฬา Blitzball ดีกว่า

Blitzball เป็นกีฬาสมมติที่อยู่ในโลกของ Final Fantasy X แข่งขันอยู่ในลูกบอลน้ำยักษ์ ผู้เล่นจะต้องนำลูกบอลปาเข้าประตูอีกฝั่งนึง คล้าย Dodgeball

Famitsu สอบถามทาง โนมุระ เกี่ยวกับชุดของช่างประปาที่เขาได้ออกแบบไว้

“ชุดประมาณชุดเอี๊ยมหลวม ๆ” โนมุระ อธิบาย พร้อมเสริมถึงการออกแบบในตอนแรก จนตอนหลัง Tidus ถูกเปลี่ยนเป็นนักกีฬา การออกแบบจึงเปลี่ยนให้ดูมีความเป็นนักกีฬามากขึ้น

โยชิโนริ คิตาเสะ (Yoshinori Kitase) ตำแหน่งโปรดิวเซอร์ เผยถึงแนวคิดที่เปลี่ยนให้ Tidus เป็นนักกีฬา แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ที่เขาชื่นชอบ แม้เนื้อเรื่องจะอิงหลักวิทยาศาสตร์ แต่ก็มีองค์ประกอบของกีฬาใส่เข้าไปในนั้นด้วย

“พอมาคิด ๆ ดูแล้ว ยังไม่มีกีฬาใน Final Fantasy เลย” คิตาเสะ บอก “ดังนั้นผมเลยอยากใส่อะไรใหม่ ๆ เข้าไปในซีรีส์นี้”

คิตาเสะ เสริมว่า พอเปลี่ยนให้ Tidus เป็นนักกีฬา มันทำให้ตัวละครมีจุดเด่นที่น่าจดจำมากยิ่งขึ้น

“พอผมคิดที่จะเปลี่ยนแปลง Tidus ผมเลยไปคุยกับ โนมูระ และเขาก็คิดว่ามันฟังดูดีทีเดียว เลยเปลี่ยนจากช่างประปา เป็นนักกีฬา”

และสุดท้าย Tidus ก็ได้ออกมาเป็นนักกีฬา Blitzball ในแบบที่ได้เล่นกัน

Final Fantasy X ถูกนำกลับมาวางจำหน่ายใหม่ Final Fantasy X/X-2 HD Remaster วางจำหน่ายให้กับ PlayStation 3, PlayStation Vita, PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch และ PC

อ้างอิง