หลังจากที่เกิดประเด็น ‘พ่อค้าโก่งราคาขาย PlayStation 5‘ จนถูกส่งเข้ากรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค(กมธ.) โดย ส.ส.พรรคก้าวไกล ‘นาย สมเกียรติ ถนอมสินธุ์‘ พร้อมกับทางบริษัท ‘โซนี่ไทย‘ ที่ได้ยื่นเอกสารชี้แจงปัญหาการโก่งราคานี้ และกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการแก้ไขอยู่

เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีผู้ใช้ Facebook ชื่อว่า ‘นายวิภูษิต ศรีพรหม’ หนึ่งในผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหานี้ ได้รับหนังสือจากเลขานุการของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ‘พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์’ เกี่ยวกับเรื่องการแจ้งเตือนและดำเนินคดีกับบุคคลและบริษัทที่โก่งขาย PS5

ซึ่งเจ้าตัวก็ได้โพสต์เอกสารที่ได้รับลงกลุ่ม PlayStation 5 Thailand Group บน Facebook พร้อมกับอธิบายข้อมูลจากเอกสารว่า “หนังสือรับรองจากเลขานุการ สคบ. ออกมาแล้วนะครับ เรื่องการแจ้งเตือนและดำเนินคดี กับบุคคล และบริษัทที่ขาย PS5 เกินราคา ท่านใดที่เดือดร้อนสามารถแจ้งความดำเนินคดี หรือ แจ้งเบาะแส, ชื่อ, ที่อยู่, ผู้ขายเกินราคา โดยอ้างตามหนังสือลงเลขฉบับนี้ได้ รอตามข่าวนะครับ เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อลงพื้นที่เร็วๆ นี้”

อย่างไรก็ตาม หากลองมาอ่านข้อมูลจากรูปเอกสารชิ้นนี้แล้วจะกล่าวได้ว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ส่งเรื่องนี้ให้กับ กรมการค้าภายใน และกระทรวงพาณิชย์แล้ว เพราะอยู่ในขอบเขตกฎหมายและความรับผิดชอบของหน่วยงานดังกล่าว หากอยากรู้ผลการดำเนินงานนายภูวิต สามารถตามเรื่องกับทางหน่วยงานได้ด้วยเบอร์ที่ให้มา

รูปภาพจากกลุ่ม PlayStation 5 Thailand Group บน Facebook

โดยรวมคือ กรมการค้าภายใน และกระทรวงพาณิชย์ กำลังรอรับเรื่องจาก สคบ.เพื่อนำไปพิจารณาครับ ไม่ได้มีการอนุญาตให้ผู้ที่เดือดร้อนสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับพ่อค้าที่ขายโก่งราคาได้เหมือนที่นายวิภูษิตกล่าวไว้

ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าผู้ที่สนใจซื้อ PlayStation 5 ในราคาที่ถูกต้อง จะต้องรอติดตามข่าวกันต่อไปว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรครับ

อ้างอิง PlayStation 5 Thailand Group (Facebook)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส