สืบเนื่องมาจากประเด็น ‘พ่อค้า Resale โก่งราคา PS5‘ ซึ่งในวันนี้ทาง Facebook ของ ส.ส. พรรคก้าวไกล
สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ได้เผยข้อมูลหนังสือชี้แจงที่ทาง บ.โซนี่ไทย เข้ายื่นให้กับ กมธ. คุ้มครองผู้บริโภคครับ

โดยคุณสมเกียรติได้กล่าวว่า จากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ทางรัฐสภาต้องออกคำสั่งงดการประชุมเป็นเวลา 2 สัปดาห์รวมทั้ง กมธ. ผู้บริโภคด้วย อย่างไรก็ตามทาง บ.โซนี่ไทย ได้ส่งหนังสือชี้แจงเข้า กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค เพราะสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ไม่สามารถเข้าประชุมในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ได้ (ทางบริษัทได้ส่งในวันที่ 12 กรกฎาคม เป็นเหตุทำให้ยังไม่ทราบเรื่องการประชุมถูกเลื่อนออกไป)

รูปภาพทั้งหมดจากโพสต์ Facebook ของ ส.ส. สมเกียรติ ถนอมสินธุ์

ในหนังสือเอกสารที่ บ.โซนี่ไทย ยื่นให้แก่ กมธ. คุ้มครองผู้บริโภค ได้ให้ข้อมูลชี้แจงมา 3 ข้อ โดยอธิบายคำชี้แจงจากเอกสารทั้งหมดนี้ว่า

  1. รายละเอียดการเปิดจองสินค้าคอนโซล PS5 ผ่านช่องทางออนไลน์
    1. บ.โซนี่ไทย ไม่ได้เป็นผู้จัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว
      แน่นอนว่ามีตัวแทนจำหน่ายอื่น ๆ ด้วย แต่ที่ไม่แน่ใจคือ บ.โซนี่ไทย เป็นผู้นำเข้า PS5 รายเดียวในประเทศไทย และได้กระจายให้กับผู้จัดจำหน่ายรายอื่น ๆ หรือเปล่า
    2. ผู้บริโภคมีทางเลือกที่จะสั่งจอง PS5 จากตัวแทนจำหน่ายรายอื่นก็ได้
      เราศรัทธาและเชื่อถือ บ.โซนี่ไทย มากกว่าตัวแทนจำหน่ายรายอื่น ๆ และคิดว่า บ.โซนี่ไทย จะได้โควต้าแต่ละรอบมากกว่าที่อื่น ๆ อยู่แล้ว เพราะทุกที่รวมถึง บ.โซนี่ไทย ไม่เคยบอกเลยว่าที่เปิดจองมา 6 รอบ แต่จะรอบมีจำนวนเครื่องให้จองเท่าไหร่บ้าง
  2. ข้อมูลจากผู้จอง PS5 ในแต่ละรอบการเปิดจอง
    1. บ.โซนี่ไทย ไม่มีข้อมูลว่าลูกค้ารายได้จองเพื่อเล่นเกมส์ รายได้จองเพื่อขายต่อ
      ไม่มีใครว่าตรงนี้เลย ถ้า บ.โซนี่ไทย ขายให้ 1 คน 1 เครื่องจริง และไม่ซ้ำกับรอบก่อน ๆ ที่เปิดจอง
    2. ส่วนข้อมูลผู้จองสินค้าบริษัทไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า
      ซึ่งไม่มีใครอยากรู้ข้อมูลส่วนบุคคล ทางเราอยากรู้จำนวนเครื่อง และจำนวนคนที่ได้เครื่องไป
  3. แนวทางแก้ไขปัญหาการเปิดจอง PS5 ให้ผู้บริโภคเข้าถึงมากขึ้น
    1. หากพบคำสั่งซื้อใดไม่ตรงกับเงื่อนไขบริษัท จะต้องดำเนินการยกเลิกคำสั่งซื้อนั้น ๆ และคืนเงินให้ผู้สั่งซื้อดังกล่าวที่ได้ข้อมูลจากผู้ร้องเรียนมา คนจอง/ซื้อเล่นเอง ชำระเงินแล้วก็ถูกโทรมาบอกว่าไม่มีเครื่องให้ แม้จะขอเครื่องรอบถัดไป ทาง บ.โซนี่ไทย ก็ไม่ยอม ซึ่งบางรายได้ให้ข้อมูลว่า 2-3 เดือนกว่าจะได้เงินคืน
    2. อย่างไรก็ตาม บ.โซนี่ไทย ก็พยายามประสานงานอย่างเต็มที่กับผู้ผลิตเพื่อให้สามารถนำเข้า PlayStation ให้ได้มากที่สุด ซึ่งมันก็ควรเป็นอย่างนั้น เพราะตั้งแต่เปิดตัว PS5 ได้ทำยอดขายทั่วโลก 7.8 ล้านเครื่องแล้ว ส่วน PS4 ทั้งปีจะอยู่ที่ 5.7 ล้านเครื่อง จึงทำให้สับสนว่า ที่ซิปเซตขาดแคลนเป็นข่าวจริงหรือข่าวปั่นกันแน่
ตัวอย่างประกาศจอง พร้อมกับข้อกำหนดและเงื่อนไขการสั่งจอง PS5 จากโพสต์ Facebook ของ ส.ส. สมเกียรติ ถนอมสินธุ์

โดยรวมแล้ว คุณสมเกียรติมองว่าข้อมูลที่ บ.โซนี่ไทย ชี้แจงมานั้นมันธรรมดามาก ๆ และได้กล่าวเพิ่มเติมว่า

“ถ้าโซนี่ไทยจริงใจและจริงจังให้ PS5 ตกไปถึงมือผู้เล่นเกมส์ตัวจริง จริงๆ คงไม่เกิด เหตุการณ์โก่งราคา ปั่นราคา ได้มากมายโจ่งแจ้งแบบนี้หรอกครับ ถือว่าทาง โซนี่ไทย ได้รับทราบ ข้อเรียกร้องจากเหล่าสาวก หรือลูกค้าของโซนี่เอง อย่างเป็นทางการแล้ว และหวังว่า จะดำเนินการอย่างจริงจังให้ดีขึ้น ตามที่ระบุในการชี้แจงนี้นะครับ”

สุดท้าย คุณสมเกียรติได้กล่าวขอบคุณ บ.โซนี่ไทย ที่ชี้แจงกลับมา และทางกรรมการผู้จัดการที่เป็นผู้ลงนามด้วยตัวเอง และจะสืบหาข้อมูลการนำเข้าเครื่อง PS5 ว่ามีกี่รอบ ในแต่ละรอบมีจำนวนเท่าไหร่ และมีกี่บริษัทที่นำเข้ามาต่อไป

อ้างอิง Facebook ส.ส สมเกียรติ ถนอมสินธุ์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส