เนื่องด้วยตัวเครื่อง Playstation 5 นั้นมีการผลิตออกมาในจำนวนที่จำกัด ทำให้การขาย PS5 ต้องแบ่งออกเป็นรอบ ๆ ในแต่ละประเทศ รวมไปถึงประเทศไทยเช่นกัน โดยทุกครั้งที่จะมีการเปิดจองก็จะมีเหล่าพ่อค้าโก่งราคาที่ซื้อไปได้ก่อนเป็นจำนวนมากและนำไปขายโก่งราคาต่อ ซึ่งทำให้ชุมชนกลุ่ม Playstation ที่ต้องการเครื่อง PS5 จริง ๆ (รวมไปถึงประธาน Sony Interactive Entertainment จิม ไรอัน (Jim Ryan) ) ก็ได้แสดงความไม่พอใจกับปัญหานี้ และอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาควบคุมเรื่องการขายโก่งราคา

ในโพสต์เปิดจอง PS5 รอบล่าสุดที่ผ่านมา ก็ได้มี ส.ส. ท่านหนึ่งจากพรรคก้าวไกลชื่อว่า นาย สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตบางนาและพระโขนง (และได้สั่งจอง PS5 ออนไลน์เหมือนกันแต่ก็ไม่เคยได้เลย) ได้คอมเมนต์เสนอแก้ไขปัญหานี้ โดยจะยื่นเรื่องให้กับ กมธ.คุ้มครองผู้บริโภคครับ

รูปภาพจากโพสเปิดจอง PS5 ล่าสุด

จากจำนวนคอมเมนต์ตอบกลับจำนวนมาก และเนื่องจากประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ แล้ว ท่าน ส.ส. ก็ได้ทำหนังสือยื่นเรื่องนี้ให้กับประธานกมธ.คุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งท่านได้ลงรูปเอกสารจากหนังสือไว้ในโพสต์หนึ่งที่ท่านขอบคุณเพจต่าง ๆ ที่นำคอมเมนต์ของท่านมาพูดถึงประเด็นนี้ครับ

รูปภาพจากโพส Facebook ท่าน ส.ส. สมเกียรติ ถนอมสินธุ์

ยังไงก็ตามเนื่องจาก PS5 เป็นคอนโซลใช้เล่นเกม แน่นอนว่าจะจัดอยู่ในหมวดของใช้ฟุ่มเฟือย ต่างจากการ์ดจอที่สามารถใช้งานในเรื่องอื่น ๆ ได้ (ในประเด็นการ์ดจอนี้ก็ได้มีผู้ร้องเรียนส่งประเด็นนี้ให้ท่าน ส.ส. สมเกียรติ เช่นกัน) ซึ่งคำตอบจากทาง กมธ.คุ้มครองผู้บริโภคนั้นจะออกมาเป็นอย่างไร เหล่าสาวก Playstation (รวมถึงผมด้วย) ก็คงต้องรอดูกันต่อไปครับ

อ้างอิง Facebook ส.ส. สมเกียรติ ถนอมสินธุ์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส