สำหรับปี 2015 ที่เพิ่งจะผ่านพ้นมา ถือว่ามีเกมออกมามากมายหลายแนวและก่อนหน้านี้ มีการประกาศรางวัล Game Of The Year จากหลายสำนัก แต่ส่วนมากเป็นจากฝั่งตะวันตก ส่วนเกมจากญี่ปุ่นมีการประกาศผลโหวตเกมยอดเยี่ยมแห่งปี 2015 จากผู้พัฒนาเกม ที่มีผู้ลงคะแนนมากถึง 133 คนจากทุกค่ายเกมไม่ว่าจะเป็น capcom , สแควร์เอนิกซ์ , เซก้า นัมโคบันได (ไม่มีนินเทนโด) และอีกมาหมายแทบจะขนมาทั้งญี่ปุ่น

โดยตามคาดที่เกมที่ติด 3 อันดับแรกจะเป็นผลผลิตจากญี่ปุ่นเองทั้งหมด โดยอันดับ 1 สร้างความประหลาดใจเพราะกลายเป็นเกมยิงออนไลน์แนวน่ารักจากค่าย นินเทนโด Splatoon ที่ได้คะแนนโหวต 24 คะแนน ตามด้วย Bloodborne และ Super Mario Maker ที่ได้ไป 8 คะแนนเท่ากันทั้งคู่ และอันดับ 3 เป็นเกม RPG Fallout 4 และ The Witcher 3 ถือว่าเป็นเรื่องน่าทึ่งเพราะคนที่โหวต 133 คนไม่มีทีมงานนินเทนโดแม้แต่คนเดียว และเป็นีที่น่าแปลกใจที่ เมทัล เกีย 5 ไม่ติด Top 3

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าผลคะแนนมาจาก 133 คนแต่ผลออกมาคะแนนแต่ละเกมออกมาน้อยมากเป็นเพราะเสียงแตกและเกมจากญี่ปุ่นในปี 2015 ไม่มีอะไรโดดเด่นมากนัก เพราะทีมสร้างหันไปทำเกมลง สมาร์ทโฟน และเกมพกพากันจนตลาดโฮมคอนโซลซบเซาลงมาก เพราะ PS4 ขายมาเกือบ 2 ปียังทำยอดได้แค่ 2 ล้านเครื่องเท่านั้น

  1. Splatoon (24 โหวต) WiiU
  2. Bloodborne (8 โหวต) PS4
  3. Super Mario Maker (8 โหวต) WiiU
  4. Fallout 4 (7 โหวต) PS4 XBoxOne PC
  5. The Witcher 3 (7 โหวต) PS4 XboxOne PC

splatoon

ที่มา : Mynintendonews