30 สิงหาคม กรมสิ่งพิมพ์ข่าวสารแห่งชาติของจีน (National Press and Publication Administration : NPPA) ได้ประกาศกฎระเบียบใหม่ที่จำกัดให้เยาวชนเล่นเกมออนไลน์ได้เพียง 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เนื่องจากรัฐบาลกังวลว่าเยาวชนใช้เวลาในการเล่นเกมออนไลน์มากเกินไปจนส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลจีนกำลังพยายามปราบปรามบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ไม่ว่าจะเป็น Alibaba และ Tencent และกฎใหม่นี้ได้กระทบต่อแพลตฟอร์มเกมทั้ง Tencent และ NetEase แบบเต็ม ๆ

กฎใหม่กำหนดไว้ว่าเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จะถูกจำกัดในการเล่นเกมออนไลน์ได้เพียง 1 ชั่วโมงในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ในเวลาตั้งแต่ 20:00 – 21:00 น. ซึ่งลดลงจากกฎเดิมของปี 2019 ที่เคยอนุญาตให้เล่นได้ในวันจันทร์ถึงศุกร์ 1.5 ชม.และวันหยุดได้ 3 ชม. ส่วนบริษัทเกมจะต้องตรวจสอบให้ผู้ใช้ลงทะเบียนและล็อกอินเข้าเล่นเกมด้วยชื่อจริงโดยเชื่อมต่อกับระบบของ NPPA

NPPA ยังแนะนำให้ครอบครัวและโรงเรียนช่วยเสริมสร้างให้เยาวชนมีนิสัยที่ดีสำหรับการศึกษาผ่านออนไลน์ และป้องกันไม่ให้เยาวชนหมกมุ่นกับการเล่นเกมออนไลน์ ซึ่งกฎใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2021 เป็นต้นไป

ที่มา : theverge และ nppa.gov.cn

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส