(อัปเดต 5 ก.ย.) Sony กลับลำให้ผู้ซื้อ Horizon Forbidden West เวอร์ชั่น PlayStation 4 สามารถอัปเกรดเป็นเวอร์ชัน PlayStation 5 ได้ฟรีแล้ว โดยบอกว่านี่จะเป็นเกมสุดท้ายที่ให้สิทธิ์แบบนี้ เกมหลังจากนี้อย่าง God of War, Gran Turismo 7 และเกมอื่นๆ จาก Sony เองที่ออกพร้อมกันทั้ง PS4 และ PS5 จะต้องเสียเงินค่าอัปเกรด จากเวอร์ชัน PS4 อีก $10 ครับ

ถึง Horizon Forbidden West จะวางจำหน่ายให้กับ PS4 และ PS5 ก็ดูเหมือนว่าผู้เล่นจะไม่สามารถอัปเกรดเป็นเวอร์ชัน PS5 ได้หากซื้อตัวเกมในเวอร์ชัน PS4 ครับ จากโพสต์สั่งซื้อเกมล่วงหน้าโดยทีมงาน Guerrilla Games ทาง Sony Interactive ได้ให้ข้อมูลว่าตัวเกมทั้ง 2 เวอร์ชันจะมีให้เฉพาะในชุดพิเศษ Digital Deluxe ราคา 79.99 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2,598 บาท) และชุดพิเศษอื่น ๆ ที่ขายในรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น

ซึ่งก็หมายความว่าผู้ที่ซื้อเวอร์ชันธรรมดาหรือรูปแบบแผ่น Blu-ray รวมไปถึง Special Edition จะได้รับตัวเกมแค่เวอร์ชันเดียว และหากเลือกซื้อเวอร์ชัน PS4 ไปแล้ว จะไม่สามารถอัปเกรดเป็นเวอร์ชัน PS5 ได้ครับ จะต้องซื้อตัวเกมเวอร์ชัน PS5 อีกชุดหนึ่งแทน

ชุด Digital Deluxe ของ Horizon Forbidden West

อย่างไรก็ตาม ถึงแผ่นเวอร์ชัน PS4 จะเล่นบน PS5 ด้วยระบบ ‘Backward Compability’ ก็ตาม ผู้เล่นจะไม่ได้สัมผัสฟีเจอร์บางส่วนที่มีเฉพาะในเวอร์ชัน PS5 ได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าเพราะ ‘จิม ไรอัน’ (Jim Ryan) หัวหน้าใหญ่ Sony Interactive Entertainment เคยได้กล่าวกับสื่อ Washington Post ในปีที่แล้วไว้ว่า “เกม PS4 จะสามารถอัปเกรดเป็นเวอร์ชัน PS5 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้ผู้เล่นมีตัวเลือกในการตัดสินใจซื้อมากขึ้น”

ถือว่าผู้ที่สนใจซื้อ Horizon Forbidden West และมีแผนที่จะซื้อเครื่อง PS5 ด้วยในภายหลัง จะต้องตัดสินใจกันหนักเลยครับ ทั้งนี้ตัวเกมจะมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2022

อ้างอิง Polygon

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส