Oculus Rift อีกหนึ่งอุปกรณ์ แว่น VR ที่สร้างความฮือฮา กับภาพสมจริงราวกับเราไปอยู่ในโลกที่ผู้สร้างจำลอง ซึ่งหลังจากสร้างกระแสจนมีเกมออกมารองรับมากมาย รวมทั้งฝีมือคนไทยอย่าง THE HOSPITAL ผลงานของ จตุพร รักไทยเจริญชีพ ที่สร้างความสยองจนหลอนฝรั่งมาแล้ว

แต่ใครจะเคยคิดว่าก่อนหน้านี้เมื่อ 20 ปีก่อน นินเทนโด เคยสร้างอุปกรณ์ที่จำลองภาพ 3D ในชื่อ Virtual Boy ที่ออกวางขายในปี 1995 และล้มเหลวทั้งเสียงวิจารณ์และขายได้เพียง 770,000 เครื่องเท่านั้น และเป็นหนึ่งที่คุณ Palmer Luckey หนึ่งในผู้สร้างแว่น VR Oculus Rift ได้ออกมาบอกในเวปบอร์ด reddit ว่า “ความล้มเหลวของ Virtual Boy ได้ทำร้ายอุตสาหกรรมแว่น VR ในระยะยาว”

ซึ่งหลังจาก Virtual Boy ก็แทบไม่มีผู้กล้าลงมาสู่ตลาด VR อีกจนถึงยุคปัจจุบันและอาจเป็นเพราะเทคโนโลยี ในยุค 90 ยังไม่สามารถทำให้ภาพสมจริงได้ และแว่น VR ของนินเทนโดยังแสดงผลได้แค่ 2 สีคือดำและสีแดงเท่านั้น รวมทั้ง CPU ที่ไม่แรงพอที่จะสร้างภาพ 3D ได้สมจริงแถมยังใช่สื่อเป็นตลับเกมยิ่งทำให้การเข้าสู่โลก VR กลับไม่สามารถทำได้อย่างที่ปู่นินหวัง

Virtual Boy วางขายปี 1995 สร้างโดยคุณ Gunpei Yokoi ผู้ให้กำเนิดเกมบอย และมันเป็นจุดที่ทำให้เขาแยกทางกับนินเทนโด เพราะผู้สร้างยังไม่พร้อมเปิดตัวเครื่องเกมเพราะยังไม่สามารถสร้างจอแสดงผลได้ดีพอ ส่วนค่ายเกมก็ต้องการให้เครื่องเกมออกมาขายให้เร็วที่สุด

Play video

ที่มา : mynintendonews