ในปี 2535 สเตฟาน เฮนดริกส์ (Stefan Hendriks) ในวัย 10 ขวบ รู้สึกประทับใจ Dune II เกมแนวอาร์ทีเอสจากค่าย Westwood (ที่สร้างนวนิยายในชื่อเดียวกัน) อย่างมาก

“ในยุคนั้น มันเป็นเกมที่ไม่เหมือนใครจริง ๆ เพลงประกอบและกราฟฟิกที่ยอดเยี่ยมทำให้ผมติดเกมนี้โดยทันที” เฮนดริกส์กล่าว

สเตฟาน เฮนดริกส์ (ที่มา: Geek Culture)

ความรู้สึกประทับใจใน Dune 2 เป็นแรงผลักดันให้เฮนดริกส์เรียนรู้วิธีการเขียนโค้ดเพื่อสร้างเกมแบบนี้ขึ้นมาอีกเกม เมื่ออายุได้ 13 ปี เฮนดิกส์ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ Duneedit ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับปรับแต่ง Dune II ขึ้น

ต่อมาในวัย 15 ปี เขาได้สร้างเกม Arrakis (เป็นชื่อดาวในเรื่อง Dune) ที่ถอดแบบมาจาก Dune II โดยใช้ระบบการควบคุมที่ทันสมัยมากขึ้น ซึ่งนำมาจากเกม Command & Conquer และ Red Alert

หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็เริ่มแผนการที่มีเวลาถึง 20 ปีในการสร้างเกม Dune II ฉบับรีเมกขึ้น โดยใช้ชื่อว่า Dune II – The Maker ซึ่งเป็นการสร้างเกมขึ้นมาใหม่จากศูนย์ ด้วยเอนจินที่สร้างขึ้นเอง ภาพที่สวยขึ้น และปรับปรุงระบบให้มีความทันสมัย ทั้งการตั้งกลุ่มกองทัพ การซูมแผนที่ และปัญญาประดิษฐ์ที่ฉลาดขึ้น โดยที่ตัวเกมยังคงรูปร่างหน้าตาเหมือน Dune II จากเมื่อ 29 ปีก่อนไม่มีผิดเพี้ยน

ในเรื่องของกราฟฟิก เฮนดริกส์ได้รับความช่วยเหลือจากสมาชิกฐานแฟนคลับของ Dune II มาช่วยพัฒนาให้ดูคมชัดในความละเอียดที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ดี Dune II – The Maker ยังห่างไกลจากคำว่าสมบูรณ์ ยังขาดความสามารถในการเซฟเกม ตัวเลือกในการตั้งค่า และคัตซีน ทั้งนี้ เฮนดริกซ์ได้เวลาทุกวันหลังเลิกงานในการพัฒนาเกมไปเรื่อย ๆ เขาคาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกไม่กี่ปี เกมถึงจะเสร็จสมบูรณ์

ในอนาคต เขายังวางแผนที่แต่งเสริมเกมไปจากต้นฉบับ ทั้งการเพิ่ม Faction ใหม่ที่มีสิ่งปลูกสร้างเฉพาะตัว
และองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ได้รับแรงบันดาลในมาจากเนื้อเรื่องของ Dune แถมเขายังอยากที่จะเพิ่มโหมดผู้เล่นหลายคน แต่ก็ยังไม่รู้วิธีว่าจะทำยังไง

เฮนดริกซ์ระบุว่าเขาได้เรียนรู้อะไรมากมายจากการสร้างเกมนี้ จากเดิมที่เขาไม่ได้รู้อะไรเกี่ยวกับการสร้างเกมมากนัก ซึ่งช่วยให้ทำงานวิศวกรซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นอาชีพประจำของเขาได้ดีขึ้น

แฟนเกมที่สนใจอยากจะหวนอดีตไปกับ Dune II สามารถเข้าไปดาวน์โหลดเกม Dune II – The Maker ได้ที่เว็บไซต์ของเกม

ที่มา Geek Culture

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส