Riot Games ผู้พัฒนา League of Legends เกม MOBA ชื่อดังได้เผยบทลงโทษใหม่สำหรับผู้เล่นที่ชอบโยนเกมหรือออกจากเกมระหว่างที่เล่น โดยเรียกว่า Queue Lockout ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เล่นไม่สามารถเข้าคิวค้นหาเกมได้ไปพักใหญ่ ซึ่งจะเข้าไปเสริมบทลงโทษเดิมที่เรียกว่า Queue Delay ที่บังคับให้ผู้เล่นรอเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 นาที ก่อนจะสามารถเข้าคิวเล่นเกมใหม่ได้

league-of-legends-queue-lockout-afk.png
ที่มา: Riot Games

จากเดิมที่เมื่อผู้เล่นที่ทำการโยนเกม ออกเกมบ่อย ๆ หรือไม่ช่วยทีมแต่เดินวนไปมาเพื่อไม่ให้หลุดจากเกม จะมีระดับของการลงโทษด้วย Queue Delay เป็น 3 ระดับด้วยกัน คือผู้เล่นที่ถูกลงโทษจะต้องรอระหว่าง 5 – 15 นาที ก่อนจะสามารถรอคิวเพื่อเข้าเล่นในอีก 5 เกมถัดไป แต่เมื่อมีการนำ Queue Lockout มาใช้ ระดับการลงโทษจะขยับเป็น 7 ระดับ โดยเมื่อผู้เล่นทำผิดจนถึงระดับที่ 4 ระบบ Queue Lockout จะมีผลทันที

ระบบจะทำการดึงผู้เล่นออกจากประชากรในเกมชั่วคราวเป็นเวลาตั้งแต่ 1 วันถึง 2 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับระดับของการกระทำผิด ในระหว่างนี้ ผู้เล่นที่ถูกลงโทษจะไม่สามารถเข้าคิวรอเล่นเกมได้ และเมื่อระยะเวลาลงโทษของ Queue Lockout เสร็จสิ้น ผู้เล่นจะยังไม่สามารถกลับเข้ามารอเล่นเกมได้โดยทันที ยังจะต้องได้รับโทษจาก Queue Delay ต่อไปอีก 15 นาที ใน 5 เกมที่จะเข้าเล่น

ทั้งนี้ Riot อยู่ระหว่างการทดสอบเพื่อให้แน่ใจเวลาระบบการลงโทษใหม่นี้จะไม่ไปลงโทษผู้เล่นที่ออกจากเกมหรือ AFK เพราะปัญหาด้านการเชื่อมต่อของอินเทอร์เน็ต

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส