เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Sega ประกาศว่า ตึกเก่าแก่ของย่านอิเคะบุคุโระ ร้านเกมเซ็นเตอร์ Sega Ikebukuro Gigo จะปิดวันที่ 20 กันยายน ปี ค.ศ. 2021 และในที่สุดตึกดังกล่าวก็ได้ปิดตัวลง

มีแฟนเกมชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก มาอำลาร้านเกมเซ็นเตอร์ที่มีอายุมาอย่างยาวนาน 28 ปี บรรยากาศการอำลาเป็นไปอย่างอบอุ่น พนักงานที่ทำงานออกมากล่าวอำลา “ขอบคุณ 28 ปี ที่ผ่านมา” แฟนเกมทุกต่างโบกมืออำลาและกล่าวอำลากับคำขอบคุณความทรงจำดี ๆ ที่ผ่านมา

เหตุผลที่ Sega จำเป็นต้องปิดร้านเกมเซ็นเตอร์ Sega Ikebukuro Gigo ไม่ได้ปิดตัวเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แต่เกิดจากสัญญาเช่าที่สิ้นสุดลง หลังจากนี้ทางเจ้าจะทำการปรับปรุงตึกใหม่

“ถ้าผมมีพลังอะไรบางอย่าง ผมต้องการจะเปิดไปตลอดและมันมีความสุขมาก ความสุขเกิดจากการได้เห็นใบหน้าอันยิ้มแย้มจากลูกค้าทุก ๆ คน” ผู้จัดการร้าน เปิดเผย “แต่โชคไม่ดี ร้านต้องปิดตัวลง”

ร้านเกมเซ็นเตอร์ Ikebukuro Gigo เปิดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1993 และกลายเป็นสถานที่สำคัญในย่านอิเคะบุคุโระ ตึกใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ 10 นาที จากทางออกทิศตะวันตกของสถานีอิเคะบุคุโระ สาย เซบุ อิเคบุคุโระ สีของตึกเดิมทีเป็นสีเหลือง ก่อนจะเป็นสีแดง ปี ค.ศ. 2013 และได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น Sega Ikebukuro Gigo

Sega เป็นบริษัทนึงที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับร้านเกมเซ็นเตอร์ มีหลายธุรกิจร้านเกมในประเทศญี่ปุ่น แต่เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2020 Sega ขายธุรกิจเกี่ยวกับเกมตู้ไปมากกว่า 85% และปีเดียวกัน Sega พึ่งปิดตึกเกมเซ็นเตอร์ในย่านอากิฮาบาระลง แต่ไม่ได้เปิดเหตุผลในการปิดตึกดังกล่าว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส