ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) รองประธานบริหารของ Microsoft และหัวหน้าฝ่าย Xbox ระบุว่าใครที่กำลังรอจะซื้อ Xbox Series X/S และ PS5 ในเร็ว ๆ นี้ อาจต้องฝันสลายไปก่อน เพราะทั้งสองคอนโซลมีแนวโน้มขาดตลาดต่อไปจนถึงปีหน้า

สเปนเซอร์ระบุว่าการขาดตลาดไม่ได้มีสาเหตุมาจากการขาดแคลนชิปที่ใช้ผลิตเท่านั้น แต่ชิ้นส่วนที่ใช้ในการผลิตอื่น ๆ ก็ประสบปัญหาขาดแคลนด้วยเช่นกัน นี่ยังไม่นับปัญหาการขนส่งอีก

“เวลาที่ผมคิดถึงวิธีที่จะรวบรวมชิ้นส่วนที่จำเป็นเพื่อนำมาผลิตคอนโซลสักเครื่อง และนำเข้าสู่ตลาดที่มีอุปสงค์จำนวนมาก มันมักจะติดปัญหาในหลายจุด และผมต้องจำใจยอมรับว่าปัญหาการขาดตลาดจะยังคงอยู่กับเราไปจนถึงปีหน้าแน่นอน” สเปนเซอร์กล่าวในบทสัมภาษณ์กับสำนักข่าว TheWrap

“พวกเรากำลังพยายามอย่างหนักเพื่อผลิตคอนโซลออกสู่ตลาด มันจะเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากที่พวกเราจะต้องเอาชนะมันให้ได้” สเปนเซอร์กล่าวเสริม เขาระบุว่าเขาเข้าใจดีถึงความต้องการของผู้เล่นที่ต้องการอยากได้คอนโซลรุ่นใหม่ ๆ ทั้ง Xbox และของค่ายอื่น ๆ ที่เขายอมรับว่าเป็นคอนโซลที่มีคุณภาพ

แม้ว่าในปัจจุบัน ร้านขายคอนโซลจะได้รับสต็อกในปริมาณที่มากขึ้นและบ่ายครั้งขึ้นกว่าในช่วงก่อนหน้า แต่ของก็มักจะหมดภายในไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

ที่มา Metro News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส