เมื่อไม่นานมานี้ Valve หรือทีมงานผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องเล่นเกมพกพา Steam Deck ได้อัปโหลดวิดีโอใหม่ขึ้นบนแชนแนล YouTube โดยในวิดีโอนี้จะไม่ใช่การโชว์สรรพคุณเหมือนกับโฆษณาทั่วไป แต่จะเป็นการเผยรายละเอียดต่าง ๆ ของเครื่องด้วยการชำแหละไส้ในออกมานั่นเอง

นอกจากจะโชว์ไส้ในของเครื่องให้ได้เห็นกันแล้ว ทาง Valve ยังได้ให้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับ Steam Deck อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำไม่ให้ผู้เล่นลองไปชำแหละเอง ถึงจะสามารถจะทำอะไรกับเครื่องได้ก็ตาม เพราะตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้มีการประกอบที่แน่นมาก ๆ และไม่ได้ถูกออกแบบมาให้สามารถสลับอะไหล่ได้ตามใจชอบ

หากลองชำแหละและนำกลับมาใส่เหมือนเดิมอาจจะส่งผลทำให้อะไหล่เสียได้ ซึ่งในวิดีโอก็ได้ยกแบตเตอรี่เป็นตัวอย่าง Valve ได้กล่าวว่าหากแบตเตอรี่ได้รับความเสียหายแม้แต่นิดเดียว สามารถส่งผลทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ และแน่นอนว่าประกันของเครื่องจะไม่สามารถใช้ได้ หากอะไหล่ไส้ในได้รับความเสียหายครับ

ทั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการโฆษณาที่ดูตรงและแหวกแนวพอสมควร เพราะไม่เคยมีแบรนด์คอนโซลเจ้าไหนชำแหละเครื่องเกมของตัวเองให้ดูก่อนวางขาย อย่างไรก็ตาม Steam Deck จะสามารถทำงานได้ดั่งที่ชาว PC ต้องการหรือไม่ ต้องรอดูผลเมื่อตัวเครื่องวางจำหน่ายในเดือนธันวาคมนี้ครับ

อ้างอิง Valve (YouTube)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส